1. สยามโซน
  2. ภาพยนตร์
  3. ข่าววงการภาพยนตร์

เฮี้ยน ผ่าท้องกรีดเลือดกระฉูด ควักลูกในท้องวัย 6 เดือน

เฮี้ยน ผ่าท้องกรีดเลือดกระฉูด ควักลูกในท้องวัย 6 เดือน

ความเชื่อเรื่องไสยศาสตร์กับวิถีชีวิตของคนไทยดูจะเป็นของคู่กัน ถึงแม้ปัจจุบันเทคโนโลยีจะล้ำสมัยก้าวล้ำเพียงใด แต่ความต้องการสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจยังมีอยู่ ไสยศาสตร์ ความลี้ลับ ที่ยังคงแทรกตัวอยู่ในจิตสำนึกของทุกคน เพียงแต่รอโอกาสให้เราได้เข้าไปสัมผัสกับสิ่งเหล่านี้ จากข่าวสะเทือนขวัญที่เคยเกิดขึ้นบนหน้า 1 ของน.ส.พ.แทบทุกฉบับเมื่อปี 43 นำไปสู่ฉากหนึ่งของเหตุการณ์สยองที่ถูกนำมาถ่ายทอดลงบนแผ่นฟิล์ม เพื่อสะท้อนถึงความเชื่อที่ไม่มีขอบเขตแห่งความสิ้นสุด

สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล กลับมาหยิบประเด็นอื้อฉาวของเรื่องราวที่เคยเกิดขึ้นจริงในสังคมนำมาถ่ายทอดเป็น เฮี้ยน ภาพยนตร์สยองขวัญแนวจิตระทึกที่ผ่านการผสานแนวคิดระหว่างปรัชญา ปิ่นแก้ว และ บัณฑิต ทองดี ผู้กำกับหนุ่มผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของมนต์เพลงลูกทุ่งเอฟเอ็ม และ ทะเล จำปี ดนตรี ทราย ที่ตั้งใจนำเสนอภาพยนตร์ในแนวสยองขวัญอย่างเต็มรูปแบบ

ไหม หญิงสาวที่ประสบกับชะตากรรมที่ยากเกินคาดเดาจนถึงแก่ชีวิต นำไปสู่เหตุการณ์สยองเมื่อร่างของหญิงสาวและลูกในท้องไม่สามารถประกอบพิธีฌาปนกิจศพตามปกติได้ เมื่อกลุ่มผู้คนชาวบ้านในท้องที่ที่พยายามเรียกร้องให้ขจัดความเฮี้ยนในตัวหญิงสาวและลูกน้อยในครรภ์ ตามความเชื่อที่ว่าสำหรับหญิงสาวตายทั้งกลมจะนำมาซึ่งสิ่งเลวร้าย ทางเดียวที่จะสกัดกั้นความเฮี้ยน คือการผ่าท้องแยกศพแม่แล้วพรากศพทารกออกจากกัน แล้วจึงทำการแยกกันเผาตามความเชื่อของคนทั่วไป

การถ่ายทำในฉากนี้ทางทีมงานได้มีการยกกองไปถ่ายทำที่วัดปราสาท อ.บางกรวย จ.นนทบุรี เพื่อถ่ายปรากฏการณ์ เฮี้ยน ท่ามกลางกลุ่มคนในศาลาวัดที่ต่างรุกฮือและเรียกร้องให้ทำการผ่าท้องของ ไหม ซึ่งรับบทโดย ปรางทอง ชั่งธรรม นักแสดงสาวจากสาบเสือที่ลำน้ำกษัตริย์ โดย ปราง ทุ่มเทอย่างเต็มที่ ตั้งแต่การยอมไม่ใช้ตัวแสดงแทนในฉากที่ต้องนอนเป็นศพ ถ่ายรูปตัวเองตั้งหน้างาน พร้อมกับถูกมัดด้วยตราสังข์ มีสำลีอุดจมูกทั้ง 2 ข้างคล้ายๆ กับคนที่เสียชีวิตจริงๆ ซึ่งนักแสดงน้อยคนที่จะกล้าแสดงเองในฉากดังกล่าว ซึ่ง ปราง ได้เผยความรู้สึกจากการที่ต้องแสดงในฉากดังกล่าวว่า

"ก็พยายาม ไม่คิดถึงอะไร คิดว่าตรงนั้นคืองาน แต่อาจจะเป็นเพราะเราอยู่ในบรรยากาศงานศพจริง รูปเราที่แปะอยู่ก็เป็นรูปเราจริงๆ สถานที่จริงๆ หลายคนก็ทักว่าเราไหว้ก่อนเข้าฉากหรือเปล่า คือเราไม่ได้ไหว้ แต่ไม่ได้ลบหลู่นะ บางครั้งเรารีบ แต่งหน้าเสร็จก็วิ่งเข้าซีน แต่เวลานอนอยู่ก็อดคิดไม่ได้ว่ามีใครมาเดินรอบตัวเราบ้างหรือเปล่า มีแขกไม่ได้รับเชิญมาดูเราเล่นไหม"

นอกจาก ปราง แล้ว การถ่ายทำในวันนั้นยังได้ อำพล รัตน์วงค์ หรือ เสี่ยว จากมนต์รักทรานซิสเตอร์ และพรางชมพู นักแสดงจอมขโมยซีนที่ให้เกียรติมาแสดงรับเชิญในบทสัปเหร่อ ที่ต้องประกอบพิธีผ่าทองไหมโดยเฉพาะ สำหรับจุดเด่นในการถ่ายทำฉากนี้อยู่ที่ทางทีมงานได้มีการติดต่อสัปเหร่อจริงๆ มาเป็นที่ปรึกษาในเรื่องพิธีกรรมที่ชาวบ้านส่วนใหญ่ปฏิบัติกันจริง เพื่อเน้นความสมจริง โดยเฉพาะ ปราง ที่ผู้กำกับกระซิบบอกมาว่ากลัวๆ

จุดเด่นของฉากปรากฏการณ์เฮี้ยน นอกจากการนำเสนอความสมจริงในส่วนของพิธีกรรมแล้ว อีกฉากคือฉากผ่าท้องศพของผู้หญิงตายทั้งกลม ซึ่งงานนี้ได้ วิทยา ดีรัตน์กูร ผู้เชี่ยวชาญทางเทคนิคพิเศษในวงการภาพยนตร์และวงการโฆษณา มาช่วยสร้างท้องที่อัดแน่นไปด้วยตับไตไส้พุงมากมาย พร้อมกับทำเด็กที่มีอายุ 6 เดือนที่มีสภาพร่างกายพร้อมอวัยวะต่างๆ ใกล้เคียงกับเด็กจริงๆ ขึ้นมา เพื่อฝังเข้าไปในท้องของ ปราง ก่อนที่จะทำการถ่ายทำฉากกรีดท้องผ่าควักเอาเด็กออกมาจากท้อง จนกล่าวได้ว่าฉากดังกล่าวสะท้อนถึงความวิปริต และความเฮี้ยนของคนที่งมงายกับความเชื่อได้อย่างสมจริง

เตรียมพบกับ เฮี้ยน อีกหนึ่งภาพยนตร์สยองขวัญจิตระทึกของสหมงคลฟิล์ม พฤษภาคมนี้ รู้กันแน่ทุกโรงภาพยนตร์

ความคิดเห็น

วันนี้ในอดีต

  • แหยมยโสธร
    เข้าฉายปี 2005
    แสดง เพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา, เจเน็ต เขียว, ชัยพันธ์ นินกง
  • อุโมงค์ผาเมือง
    เข้าฉายปี 2011
    แสดง อนันดา เอเวอริงแฮม, เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์, มาริโอ้ เมาเร่อ
  • Seven Swords
    เข้าฉายปี 2005
    แสดง Leon Lai, Charlie Yeung, Donnie Yen

เกร็ดภาพยนตร์

  • A Walk Among the Tombstones - สร้างจากนิยายลำดับที่ 10 ในชุดของตัวละคร แมตต์ สคัดเดอร์ เขียนโดย ลอว์เรนซ์ บล็อก ในปี 2013 นิยายชุดนี้ตีพิมพ์มาแล้วทั้งหมด 17 เล่ม โดยเล่มที่ 17 ตีพิมพ์เมื่อปี 2011 อ่านต่อ»
  • Viy - ดัดแปลงมาจากเรื่องสั้นปี 1835 ของ นิโคไล กอโกล เรื่องราวเกี่ยวกับปีศาจตนหนึ่งที่แค่เพียงสบตาก็ทำให้เสียชีวิตได้ ตอนแรกภาพยนตร์เรื่องนี้มีกำหนดฉายปี 2009 ซึ่งเป็นวันครบรอบวันเกิด 200 ปีของนักเขียนพอดี อ่านต่อ»
เกร็ดจากภาพยนตร์สามารถดูได้ในหน้าข้อมูลภาพยนตร์แต่ละเรื่อง

เปิดกรุภาพยนตร์

เมื่อเกราะคุ้มกันระหว่างอาณาจักรมนุษย์และปีศาจได้ล่มสลาย กองทัพอสูรกายกำลังรุกล้ำเข้ามาอาละวาดยังโลกมนุษย์ ราชันย์อสูรจ...อ่านต่อ»