วิจารณ์ จันดารา ปฐมบท

ไปที่หน้า
วิจารณ์ภาพยนตร์
  • เมื่อ 7 ก.พ. 56 22:26

    ทำไมไม่ผู้กำกับไม่สร้างภาพยนต์ที่มีคุณค่ามากกว่านี้ เด็ก เยาวชน ผู้ใหญ หรือคนส่วนมาก ไม่ได้มี ปัญญาเข้าใจสังขารธรรมขนาดนั้น ส่วนใหญแล้วลุ่มหลงสังขารกันทั้งสิ้น ปัญหาในสังคมทุกวันนี้ก็ดูเอาเป็นอย่างไรละ เข้าใจนะว่าเป็นศีลปะการแสดง แต่ควรเป็น...สื่อที่มีคุณค่าทางสังคมและจิตใจเป็นสำคัญ ไม่ใช่มีแต่สื่อกระตุ้นอารมณ์มัวเมา และอีกอย่างคือเป็นสื่อที่ออกฉายได้ในโรงภาพยนต์ ทำหนังบาปแบบนี้ผลบาปก็ตกกับผู้กำกับและนักแสดง ส่วนคนดู เมื่อดูแล้วเกิดอารมณ์อกุศลมีปัญญาอกุศลก็เป็นบาปกับคนดู ไม่รู้ว่าผู้กำกับและนักแสดงได้เปิดไห้ พ่อแม่พี่ป้าน้าอาของตัวเองดูหรือยัง ควรมีจิตสำนึกที่ดีมากกว่านี้ ไม่ไช่เห็นแต่งานกับเงิน สร้างความชิบหายแก่สังคม เสียทีที่เกิดมาเป็นคน

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 18 ม.ค. 56 11:13

    หนังอีโรติก ระดับอินเตอร์ ดูแล้วอินมากๆ

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 11 ก.ย. 55 14:53

    เป็นภาพยนตร์ที่ไม่เหมาะกับเด็กที่ต่ำกว่า 20 ปี นะครับ ทั้งเนื้อเรื่องและภาพสวยมากนักแสดงทุกคนแสดงได้ดีครับ ต้นเรื่องเหมือนหนังเรตR พอค่อนเรื่องเป็นหนังที่ผิดคาดครับเรียกน้ำตาร้องไห้กับเนื้อเรื่องซึ้งมากๆ โดยรวมถือว่าดีให้ 9/10 ครับ

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 10 ก.ย. 55 14:39

    เป็นหนังอิโรติกที่ดูแล้วต้องบอกว่า น่าร๊อกกกกกอ่ะ ชอบมากกกก แนะนำให้ไปดูครับ สนับสนุนหนัวไทยกันครับ ภาพ ฉาก บท การแสดง จัดเต็มหมดครับ

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 7 ก.ย. 55 22:08

    โศกนาฏกรรมชีวิตของ จันดารา ได้ถูกนำกลับมาสร้างเป็นหนังอีกครั้ง หลังจากที่ นนทรีย์ นิมิบุตร เคยสร้างมาแล้วเมื่อ 10 ปีก่อน ซึ่งก็เรียกเสียงฮือฮาในช่วงนั้นอยู่พอสมควร โดยเฉพาะฉากถูน้ำแข็งบนแผ่นหลัง ซึ่งเป็นฉากจำ และถูกพูดถึงมากที่สุด ในเวอร์ชั่น หม่อมน้อย หรือ ม.ล. พันธุ์เทวนพ เทวกุล นี้ถูกแบ่งออกเป็นสองภาค โดยภาคปฐมบทนี้ เป็นภาคที่ปูกำเนิดตั้งแต่ จัน ลืมตาขึ้นมาดูโลก ซึ่งเป็นการเล่าผ่านจากปากของตัวจันเอง เพราะงั้นเราจะได้ยินเสียงของ มาริโอ้ ดัดเสียงเป็นคุณลุงวัย 80 บรรยายประกอบอยู่แทบจะตลอดทั้งเรื่อง ซึ่งตรงจุดนี้ โดยส่วนตัวแล้วคิดว่ามันดูแปลกๆ เพราะน้ำเสียงของมาริโอ้ฟังดูแปร่งๆ สำเนียงเพี้ยนใช้ได้เลย

    หนังเล่าเรื่องของจัน เด็กน้อยผู้อาภัพเกิดมาพร้อมกับความตายของแม่ตัวเองไม่พอ ยังถูกพ่อของตัวเอง คุณหลวง วิสนันท์เดชา สาบานจะขอจงเกลียดจงชังไปตลอดชีวิต พร้อมกับตั้งชื่อสุดไพเราะให้จันว่า "จัญไร" แน่นอนว่าสาเหตุที่เกลียดมากขนาดนี้ย่อมต้องมีที่มาที่ไป ซึ่งหนังจะค่อยๆบอกเอง และจะบอกแบบหมดเปลือกในภาคต่อไป จันเติบโตมาด้วยความยากลำบาก ถูกคุณหลวงเฆี่ยนตีอย่างทารุณ แม้ว่าจะได้น้าวาด ญาติสนิทที่เดินทางมาจากเมืองพิจิตรขอรับอุปการะคอยเลี้ยงดู รักจันเหมือนลูกแท้ๆ แต่กระนั้นน้าวาดยอมก็ตกเป็นเมียของคุณหลวง โดยมีเงื่อนไขแลกเปลี่ยน และมีลูกกับคุณหลวงในเวลาต่อมา ซึ่งตั้งชื่อลูกสาวคนนี้ว่า คุณแก้ว ซึ่งคุณหลวงได้ปลูกฝังคุณแก้วตั้งแต่ยังเด็กให้เกลียดชังในตัวจันเหมือนกับเค้า�

    จันที่เติบโตมาสภาพแวดล้อมที่เลวร้ายเพราะความมักมากในกามของคุณหลวง และยิ่งเหมือนถูกตอกย้ำขึ้นไปอีกเมื่อสหายสนิทเพียงผู้เดียวที่เติบโตมาด้วยกันอย่าง เคน กระทิงทอง ก็มีนิสัยมักมากในกาม กิจกรรมในร่ม และนอกร่มต่างๆที่เคนกระทำกับสาวมากหน้าหลายตานั้น กำลังอยู่ในสายตาของจัน และคุณแก้ว แม้ว่าวังวันแห่งกามตัณหานี้จะวนเวียนมาให้จันเห็นอยู่แทบทุกวัน แต่เค้าก็มีด้านความรักอันบริสุทธิ์โดยปราศจากเรื่องอย่างว่ากับ ไฮซินธ์ หญิงสาวหน้าตาดีที่รู้จักกันในโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษภาคค่ำ�

    จนกระทั่งการมาถึงของคุณบุญเลื่องคนรักเก่าของคุณหลวง ซึ่งคุณหลวงพาเธอพามาอยู่บ้านด้วย จันประทับใจในตัวคุณบุญเลื่องตั้งแต่แรกเจอ คุณบุญเลื่องเธอเป็นผู้หญิงที่ฉลาด สง่างาม มีฝีมือด้านศิลปะ และเมื่อรู้ว่าจันเองก็มีฝีมือทางด้านศิลปะ เธอเองก็ทึ่งในตัวจันไม่แพ้กัน เธอแกล้งหยอกเหย้าจัน และเรียกว่าจันว่าหนุ่มน้อยใร้เดียงสา ที่สุดแล้ววังวันของความรัก ความใคร่ ความชัง ความเคียดแค้นในภาคปฐมบทจะจบลงแบบไหนนั้นต้องไปหาคำตอบเอง เพราะผมจะเข้าสู่หัวข้อด้านการแสดงแล้ว

    ในส่วนทางด้านการแสดง มาริโอ้ เมาเร่อ ในบทของจัน วิสนันท์ (เปลี่ยนชื่อมาเป็นจันดาราตอนหลัง) ต้องยอมรับว่าก็ยังติดภาพความเป็นมาริโอ้อยู่ดี ตรงนี้แหละที่ขาดความสด เพราะหน้าเค้าซ้ำ ยังคงลบภาพความเป็นซุปตาร์ของเค้าไม่ออก ยิ่งตอนบรรยายเรื่องยิ่งแล้วใหญ่ บทของเค้ามีฉากโชว์หวิวเล็กน้อย ทางด้านคุณหลวง ที่รับบทโดย ศักราช ฤกษ์ธำรงค์ ถ้าใครได้ดู ชั่วฟ้าดินสลาย ก็คงจะเห็นการแสดงอันยอดเยี่ยมของเค้าในเรื่องนั้นไปแล้วทั้งที่เป็นบทรอง พอมารับบทนำเต็มตัว เค้าก็ยังยอดเยี่ยม ฝีมือพัฒนาขึ้นไม่มีตก บทแรงๆบทนี้เค้ามอบการแสดงที่ทำให้คนดูต้องเกลียด ซึ่งถือว่าสอบผ่าน ตั๊ก บงกช ในบทน้าวาด บทนี้อาจทำให้เธอมีสิทธิ์ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล ขอชมสปิริตนักแสดงอันแรงกล้าที่ทำให้เธอกล้าเล่นในฉากที่ต้องโชว์ ซึ่งมาแบบจัดเต็ม ส่วนในซีนอารมณ์ ความเป็นดราม่า ตั๊ก บงกช ก็ยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน

    เคน กระทิงทอง ที่รับบทโดย ชัยพล จูเลี่ยน พูพาร์ต ลูกชายแม่ครัวของบ้านวิสนันท์ เป็นทั้งเพื่อนสนิทของจันและลูกน้องที่คอยดูแล ปกป้องลูกพี่นั้น บทของเค้าแทบจะเรียกได้ว่าโดดเด่นไม่แพ้จันเลย และเป็นตัวละครที่ขโมยซีนไปหลายฉากหลายตอน ฉากมีอะไรบนเตียงของเค้ากับหญิงสาวมากหน้าหลายตานั้นจำเป็นต้องมี เพราะเป็นบทที่จำเป็นต่อเนื้อเรื่อง แม้จะหน้าใหม่ แต่ก็ถือว่าแสดงได้ไม่เลว หญิง รฐา ในบทคุณบุญเลื่อง แม้จะออกมาทีหลังเพื่อน แต่การแสดงของเธอก็เป็นที่น่าจดจำ แววตา สีหน้า ท่าทางผ่านหมด และมีฉากหวิวกับมาริโอ้เล็กน้อย ส่วน โช นิชิโนะ รับบทเป็นคุณแก้ว การแสดงสอบผ่าน แต่ติดตรงภาษาเพราะเอาคนญี่ปุ่นมาเล่น สำเนียงเลยฟังดูแปร่งๆตอนพูด มีฉากโชว์จัดเต็ม ด้านพิ้งกี้ สาวิกา ในบท ไฮซินธ์ และ อ๊อฟ พงพัฒน์ในบทพ่อของ ไฮซินธ์ การแสดงอยู่ในมาตรฐาน และมีบทไม่ค่อยเยอะ

    จันดารา ปฐมบท โดดเด่นที่การแสดง มีการดำเนินเรื่องที่ชวนติดตาม แต่ก็ยังไม่ถึงขั้นยอดเยี่ยม เพราะองค์ประกอบบางอย่างยังดูไม่สมบูรณ์ เช่น เรื่องภาษาพูด คำว่า"เปิดซิง" ควรจะใช้คำว่า "ขึ้นครู" มากกว่า เพราะยุคสมัยต่างกับปัจจุบัน ภาษาก็ควรจะต่างกันด้วย อย่างไรก็ดีหนังยังมีอีกภาคให้ติดตาม คือ ปัจฉิมบท ซึ่งจะเป็นบทสรุปของโศกนาฏกรรมหนังดราม่าอีโรติกเรื่องนี้ สิ่งหนึ่งที่สะท้อนกลับมาคือ เรต 18+ ที่หนังได้รับนั้น ถูกต้องแล้ว เพราะเป็นเรต 18+ จริงๆแบบไม่มีตัดทอน เพราะงั้นถ้ามีหนังแนวอีโรติกที่มีภาพหรือเนื้อหาแรงๆแบบนี้ ก็หวังว่าคงจะผ่านนะ เพราะขนาดจันดารายังผ่านมาได้เลย จริงมั้ย?
    อย่าเพิ่งเชื่อจนกว่าจะได้ชมด้วยตัวเอง

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 7 ก.ย. 55 10:18

    เนื้อเรื่องถ่ายทอดได้อย่างละเอียดมาก เก็บทุกรายละเอียดทำให้ดูแล้วน่าติดตาม ผมว่าดูเข้าใจมากกว่าภาคก่อนนะ นักแสดงก็แสดงได้ดีมากหลายคน คืออย่าไปยึดติดกับภาพลัก เหมือนตัวเองเปนตัวละะ ครในเรื่องเลย อย่างเช่น คุณตั๊ก นี่แหละ คือนักแสดงคุณภาพสามารถ เทียบเท่ากับต่างประ เทศได้เลย ส่วนฉากอีโรติคก็เปนส่วนหนึ่ง ที่สื่อให้เหนแก่นแท้ของธรรมชาตมนุษย แต่จุดหลักของหนังน่าจะสื่อถึงการให้อภัยและบาปกรรมของแต่ละคนมากกว่า รอดูภาคจบนะครับ ให้ 9/10

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 7 ก.ย. 55 00:04

    เราคิดว่าปีนี้ถ้าไม่มีบทใครเด่นๆ ตั๊ก บงกช น่าจะได้สักหนึ่งรางวัลนะ
    รัดเกล้า เล่นดีอีกแล้วเหมาะกับบทนี้จริงๆ
    มาริโอ้ สำหรับเราเฉยๆนะ

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 6 ก.ย. 55 22:54

    เปิดปฐมบทมาได้อย่างงดงามครับ ถือว่าภาพและเนื้อหาการเล่าเรื่องนั้นละเอียดและมีองค์ประกอบที่ดีทีเดียว ฉากอีโรติกถ้าจะมองว่าเป็นศิลปะก็ได้เหมือนกัน เพราะมันสื่อแบบมีที่มาที่ไป ไม่ใช่อยู่ๆจะมาใส่สั่วๆ บทภาคนี้ค่อนข้างแรงที่น้าวาดครับ รวมถึงดราม่าก็เล่นได้ดีมากๆ ออกจากโรงคนต้องพูดถึงตั๊กเยอะมากแน่ๆ ภาคนี้ ส่วนคุณบุญเลื้องต้องขออุบไว้ก่อน ต้องไปดูเอาเองนะ แต่ว่าเซ็กซี่มากๆจริงๆ ส่วนตัวมาริโอ้ จันดารา ถือว่าเล่นได้นิ่ง และบาบาทดีมากๆครับ แต่เสียงพูดยังดูเหมือนเคยๆที่เห็นๆอยู่เหมือนเดิม แต่ที่ชอบมากที่สุด คือคุณ รัดเกล้าครับ เล่นเป็นคุณท้าวได้เหมือนสุดๆ เปิดฉากมาแบบงดงามจริงๆ ถ้ารวมๆองค์ประกอบ ฉาก เพลง ถือว่าหม่อมทำได้พิถีพิถันมากๆ แต่จะออกร่วมสมัยหน่อย คือใหม่ในความเก่าครับ ใครที่จะเล็งแค่ฉากอีโรติก หรือมองแค่เรื่องอย่างว่าเท่านั้น ต้องขอบอกเลยว่าผิดคลาดนะ ต้องไปดูเองครับ แต่ต่ำกว่า 18 ก็ไม่เหมาะสมจริงๆล่ะ หากเน้นที่บทบาทการแสดง เนื้อหา และภาพที่สื่อ รวมๆแล้วก็ถือว่าทำได้ดีกว่าภาคก่อนมากๆครับให้ 10 เต็มเลยแล้วกัน ^^

    แจ้งลบ
มีทั้งหมด 8 วิจารณ์
เขียนวิจารณ์
จะต้องลงชื่อเข้าใช้ระบบก่อน จึงจะเขียนวิจารณ์ได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google+ หรือ Facebook ก็ได้
Facebook | Google+

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • แหยมยโสธรแหยมยโสธรเข้าฉายปี 2005 แสดง เพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา, เจเน็ต เขียว, ชัยพันธ์ นินกง
  • อุโมงค์ผาเมืองอุโมงค์ผาเมืองเข้าฉายปี 2011 แสดง อนันดา เอเวอริงแฮม, เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์, มาริโอ้ เมาเร่อ
  • Seven SwordsSeven Swordsเข้าฉายปี 2005 แสดง Leon Lai, Charlie Yeung, Donnie Yen

เกร็ดภาพยนตร์

  • A Walk Among the Tombstones - สร้างจากนิยายลำดับที่ 10 ในชุดของตัวละคร แมตต์ สคัดเดอร์ เขียนโดย ลอว์เรนซ์ บล็อก ในปี 2013 นิยายชุดนี้ตีพิมพ์มาแล้วทั้งหมด 17 เล่ม โดยเล่มที่ 17 ตีพิมพ์เมื่อปี 2011 อ่านต่อ»
  • Viy - ดัดแปลงมาจากเรื่องสั้นปี 1835 ของ นิโคไล กอโกล เรื่องราวเกี่ยวกับปีศาจตนหนึ่งที่แค่เพียงสบตาก็ทำให้เสียชีวิตได้ ตอนแรกภาพยนตร์เรื่องนี้มีกำหนดฉายปี 2009 ซึ่งเป็นวันครบรอบวันเกิด 200 ปีของนักเขียนพอดี อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

Fall In Love At First Kiss Fall In Love At First Kiss เรื่องราวระหว่างหนุ่มอัจฉริยะไอคิว 200 เจียงจื้อฉู่ (ดาร์เร็น หวัง) และสาวบ๊องหน้าใส หยวนเซียงฉิน (หลินอวิ่น) เมื่อตัวเ...อ่านต่อ»