เกร็ดน่ารู้จาก Shark Tale

เกร็ดน่ารู้
  • เกี่ยวกับงานสร้าง
  • ทีมงานอันประกอบไปด้วยเหล่าศิลปิน แอนนิเมเตอร์ และช่างเทคนิคกว่า 400 ชีวิตต้องทำงานนานกว่า 3 ปี เพื่อผลิตภาพยนตร์เรื่องนี้ออกมา
  • Shark Tale ประกอบไปด้วยภาพเหตุการณ์ 34 เหตุการณ์ และมีภาพชอตทั้งสิ้น 1,365 ชอต
  • Shark Tale คือภาพยนตร์ซีจี (คอมพิวเตอร์กราฟฟิก) เรื่องแรกที่ถูกสร้างขึ้นใน เซาเธิร์น แคลิฟอร์เนีย และเป็นภาพยนตร์ซีจีเรื่องแรกที่ถูกสร้างขึ้น ณ ที่ทำการแห่งใหม่ของดรีมเวิร์กส์ในเกลนเดล
  • Fishification คือวลีติดปากในหมู่ทีมงาน เพื่อใช้อธิบายวิธีที่จะทำให้สถานที่และวัตถุที่มีอยู่จริงและเป็นที่คุ้นตาของผู้คน อย่างเช่น ตึกกลางเมืองใหญ่ สถานีรถไฟใต้ดิน ร้านขายหนังสือพิมพ์และแม็กกาซีน
  • ปลาจำนวนหลายแสนตัวที่อาศัยอยู่ในโลกของ Shark Tale ได้รับการออกแบบมาอย่างตั้งใจโดยมีการแต้มสีสันเป็นพิเศษ เพื่อเตือนให้เรานึกถึงวัตถุทั่วไปที่พบเห็นได้ในเมือง ปลาสีเหลืองดำทำให้นึกถึงภาพของรถแท็กซี่ ในขณะที่ปลาสีฟ้าทำหน้าที่เป็นเหมือนนักธุรกิจที่กำลังเดินทางไปทำงาน
  • ซิกกี้ มาร์ลีย์ ผู้ให้เสียงพากย์เป็นเออร์นี่ แมงกะพรุนรัสตาฟาเรี่ยน เป็นผู้ร้องเพลง Three Little Birds ร่วมกับ ฌอน พอล ซึ่งให้เสียงพากย์อยู่ในภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วย เพลงเร็กเก้คลาสสิกเพลงนี้เดิมเป็นเสียงร้องของ บ็อบ มาร์ลีย์ นักร้องนักแต่งเพลงซึ่งเป็นพ่อของซิกกี้
  • ถ้ายืดฟิล์มของภาพยนตร์เรื่องนี้จากต้นเรื่องไปจนถึงจบเรื่อง ฟิล์มจะมีความยาวถึง 1.4 ไมล์
  • ระหว่างงานสร้างภาพยนตร์เรื่อง Shark Tale เจ้าหน้าที่ของดรีมเวิร์กส์ได้ให้กำเนิดทายาทถึง 27 คน ซึ่งรวมถึงฝาแฝดสองคู่
  • มีตัวละครกว่า 200 ตัวถูกสร้างขึ้นและปรากฏตัวให้เห็นในภาพยนตร์เรื่องนี้
  • ถ้าคนๆ หนึ่งพยายามสร้างภาพยนตร์เรื่อง Shark Tale เพียงลำพัง เขาจะต้องใช้เวลาในการสร้าง
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ให้เสร็จสมบูรณ์นานถึง 474 ปี เกี่ยวกับการค้นคว้าและการพัฒนาภาพ
  • ผู้กำกับและทีมแอนนิเมเตอร์ของภาพยนตร์เรื่อง Shark Tale ต้องทำงานกับนักออกแบบท่าเต้น ไฮ แฮ็ต ซึ่งเป็นผู้ออกแบบท่าเต้นฮิพฮ็อพ ซึ่งเป็นสไตล์แอนนิเมชั่นของออสก้าร์ รวมไปถึงฉากเต้นรำอีกหลายต่อหลายฉากในภาพยนตร์เรื่องนี้ ไฮ แฮ็ตเคยร่วมงานกับนักร้องมาแล้วหลายคน แต่ที่โด่งดังที่สุด ก็คือ มิสซี่ เอลเลียตต์
  • การออกแบบฉากแข่งม้าน้ำในภาพยนตร์เรื่องนี้ ฝ่ายศิลปกรรมต้องเดินทางไปยังสนามแข่งซานตา แอนนิต้าในอาร์คาเดีย แคลิฟอร์เนีย หลายครั้งด้วยกัน
  • เรือที่เห็นในฉากประกอบเพลง Fathers & Sons ซึ่งเป็นฉากที่ ไลโน่, แฟรงกี้ และ เลนนี่ นั่งกินอาหารเย็นด้วยกัน เป็นการนำเค้าโครงมาจากเรือไททานิคอันลือลั่นและเรือควีนแมรี่
  • โลเกชั่นเซาธ์ไซด์รีฟที่เห็นในภาพยนตร์เรื่องนี้ เป็นการอิงลักษณะมาจากเมืองซานฟรานซิสโก ชิคาโก้ แอ็ตแลนติคซิตี้ นิวยอร์ก และ ไมอามี่ บีช
  • ความคล้ายคลึงของตึกที่เป็นเอกลักษณ์ของนิวยอร์กซิตี้สามารถพบเห็นได้ในฉากไทมสแควร์ของภาพยนตร์เรื่อง Shark Tale งานออกแบบฉากที่โดดเด่นยังรวมถึงจอจัมโบทรอนที่ถูกนำมาปรับให้ดูเป็นปลา รวมไปถึงตึกฟลาทิรอนอันโด่งดังจากย่านอัปเปอร์เวสต์ไซด์ของนิวยอร์กด้วย
  • ฉากเวลวอชที่ซึ่งออสก้าร์ทำงานอยู่นั้นได้รับการออกแบบโดยทำหน้าที่เสมือนส่วนผสมระหว่างเดย์สปาและศูนย์ล้างรถให้กับพวกปลาวาฬ ฉากนี้เป็นการนำเอาศูนย์ล้างรถแบบในโลกมนุษย์มาทำให้มีความเป็นปลามากขึ้น เพื่อหาภาพที่เหมาะสมของฉากนี้ หนึ่งในทีมผู้ช่วยได้ทำการติดตั้งกล้องซูเปอร์ 8 เอาไว้ในรถ และส่งรถคันนั้นไปที่ศูนย์ล้างรถ เพื่อให้ทีมศิลปินสามารถใช้ภาพฟุตเตทที่ได้เป็นต้นแบบขณะทำการออกแบบองค์ประกอบต่างๆ ของฉากเวลวอช
  • ภาพยนตร์หลายต่อหลายเรื่องถูกนำมาใช้เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในเรื่องการจัดแสงและการถ่ายภาพ รวมถึงการออกแบบโลเกชั่นในภาพยนตร์เรื่อง Shark Tale อาทิเช่น ภาพยนตร์เรื่อง The 5th Element, Let It Ride, Car Wash, French Connection, Some Like It Hot, Alien, Snatch และ Blue Planet การออกแบบลักษณะของเหล่าตัวละครใน Shark Tale
  • ออสก้าร์ (ให้เสียงพากย์โดย วิล สมิธ) จัดว่าเป็นปลาเทศบาล ซึ่งเป็นปลาประเภทที่ทำความสะอาดให้ปลาตัวอื่น
  • การออกแบบตัวละคร โลล่า (ให้เสียงพากย์โดย แองเจลิน่า โจลี่) อิงจากลักษณะของปลาสิงโตและปลามังกร
  • การออกแบบตัวละคร แองจี้ (ให้เสียงพากย์โดย เรเน่ เซลล์เวเกอร์) เป็นการสร้างลักษณะตามปลานางฟ้า
  • ไซก์ส (ให้เสียงพากย์โดย มาร์ติน สกอร์เซซี่) เป็นการอิงลักษณะจากเม่นหรือปลาปักเป้า
  • ไลโน่ (ให้เสียงพากย์โดย โรเบิร์ต เดอ นีโร) แฟรงกี้ (ให้เสียงพากย์โดย ไมเคิล อิมเพอริโอลี่) และเลนนี่ (ให้เสียงพากย์โดยแจ็ค แบล็ค) เป็นการอิงลักษณะจากฉลามขาว
  • แมงกะพรุนรัสตาฟาเรี่ยนสองตัวที่ชื่อ เออร์นี่ (ให้เสียงพากย์โดย ซิกกี้ มาร์ลีย์) และ เบอร์นี่ (ให้เสียงพากย์โดย ดั๊ก อี ดั๊ก) เป็นการอิงลักษณะตามแมงกะพรุน
  • ดอน ฟีนเบิร์ก (ให้เสียงพากย์โดย ปีเตอร์ ฟอลก์) อิงลักษณะจากฉลามเสือดาว
  • การสร้างตัวละครที่ชื่อว่าลูก้า เจ้าหมึกยักษ์ (ให้เสียงพากย์โดย วินเซนต์ พาสเตอร์) คือการอิงลักษณะตามปลาหมึกยักษ์จริงๆ
  • ตัวละครที่ชื่อ เครซี่ โจ (ให้เสียงพากย์โดย เดวิด สมิธ ผู้คิดสร้างสรรค์เรื่อง) ได้รับการวางลักษณะตามปูเสฉวน เกี่ยวกับเรื่องและการลำดับภาพ
  • เมื่อถึงเวลาต้องบันทึกเสียงพากย์ของภาพยนตร์การ์ตูน ตามปกติแล้วพวกนักแสดงจะถูกนำตัวเข้าไปยังห้องบันทึกเสียง และให้พวกเขาให้เสียงพากย์แต่เพียงลำพัง โดยมีผู้กำกับเป็นผู้ชี้นำ สำหรับ Shark Tale มีการจัดเตรียมการบันทึกเสียงให้ วิล สมิธ และ แจ็ค แบล็ค ได้บันทึกเสียงด้วยกัน เช่นเดียวกับคู่ของ โรเบิร์ต เดอ นีโร และ มาร์ติน สกอร์เซซี่ และคู่ของ ซิกกี้ มาร์ลีย์ กับ ดั๊ก อี ดั๊ก
  • หลังจากคบหากันมานานกว่า 20 ปี และได้ร่วมงานกันในภาพยนตร์ถึง 9 เรื่อง Shark Tale คือครั้งแรกที่ โรเบิร์ต เดอ นีโร และ มาร์ติน สกอร์เซซี่ ได้แสดงภาพยนตร์ด้วยกัน
  • เดวิด โซเรน หัวหน้าฝ่ายสร้างสรรค์เรื่องเป็นผู้ให้เสียงพากย์ตัวละครกุ้ง ผู้ร้องขอให้ ไลโน่ และ เลนนี่ ไว้ชีวิตเขาในฉาก Fathers & Sons ที่เกิดขึ้นในร้านอาหาร นอกจากนี้ เขายังให้เสียงพากย์เป็นหนอนในฉากเริ่มต้นของภาพยนตร์เรื่องนี้ ซึ่งเลนนี่ได้ช่วยชีวิตหนอนตัวนี้จากเบ็ดในฉาก Worm Compassion
  • ฌอน บิช้อป ศิลปินฝ่ายสร้างสรรค์เรื่อง จะคอยอ่านบทพร้อมกับผู้ให้เสียงพากย์ในขั้นตอนบันทึกเสียง เขาเคยแสดงบทบาท ไซก์ส ร่วมกับ โรเบิร์ต เดอ นีโร ในฉาก Sykes is Out ในขณะที่ มาร์ติน สกอร์เซซี่ ผู้ให้เสียงพากย์เป็น ไซก์ส จริงๆ นั่งดูและฟังจากแผงควบคุม
  • มาร์ค สวิฟต์ ผู้อำนวยการสร้างประสานงานของภาพยนตร์เรื่องนี้ ให้เสียงพากย์เป็นผู้ประกาศในสนามแข่งในฉาก Racetrack
  • ทีมอาร์ติสต์ฝ่ายสร้างสรรค์เรื่องกว่า 23 คน ต้องสร้างช่องวาดภาพกว่า 46,395 ช่องและส่งไปยังฝ่ายลำดับภาพ
  • เดวิด โซเรน หัวหน้าฝ่ายสร้างสรรค์เรื่อง คือผู้ที่วาดช่องวาดภาพให้กับภาพยนตร์เรื่องนี้มากที่สุด ได้แก่ 5,416 ช่อง ในขณะที่ ฌอน บิช้อป อาร์ติสต์ประจำฝ่ายสร้างสรรค์เรื่องตามมาอย่างกระชั้นชิดด้วยสถิติ 4,069 ช่อง ช่องวาดภาพนี้มีความยาว 10 นิ้ว ดังนั้นเมื่อนำมาวางต่อกันจากต้นเรื่องจนจบเรื่อง จึงได้พื้นที่เกือบจะเท่าสนามฟุตบอล 129 สนาม หรือเท่ากับปลาวาฬสีน้ำเงินขนาดตัวยาว 90 ฟุต 430 ตัว หรือฉลามขาวยักษ์ ตัวเมียความยาว 15 ฟุต 2,578 ตัว เกี่ยวกับแผนกโมเดล
  • มีแม่แบบตัวละครถึง 143 ตัวในภาพยนตร์เรื่องนี้ แม่แบบตัวละครตัวหนึ่งจะถูกนำไปแปลงเป็นสิ่งมีชีวิตในทะเลหลากหลายรูปแบบ อาทิเช่น ปลา ฉลาม วาฬ และอื่นๆ
  • มีการออกแบบฉากถึง 1,519 ฉากในภาพยนตร์เรื่องนี้
  • มีการออกแบบพื้นผิวที่แตกต่างกันกว่า 144,508 แบบที่ถูกนำมาใช้ในภาพยนตร์เรื่องนี้ โดยแต่ละพื้นผิวจะถูกนำมาใช้กับทั้งตัวอาคารและตัวละคร
  • มีการใช้เส้นแนวตั้งสำหรับควบคุมถึง 29,096,723 เส้นในภาพยนตร์เรื่องนี้ เส้นแนวตั้งสำหรับควบคุมก็คือจุดที่เป็นรากฐานที่ใช้ควบคุมรูปทรงของพื้นผิว เช่น จุดควบคุมของเต้นท์ ซึ่งก็คือหมุดที่ใช้เจาะลงกับพื้น และขึงผ้าให้กลายเป็นรูปทรงจำเพาะ หรือจุดบนว่าวที่ดึงและขึงตัวกระดาษเพื่อให้คงรูปร่างเอาไว้ เกี่ยวกับงานแอนนิเมชั่น
  • เพื่อวาดภาพตัวละครสามมิติที่มีความซับซ้อนที่เห็นในเรื่อง Shark Tale นี้ ผู้กำกับฝ่ายเทคนิคตัวละครต้องสร้างใบหน้าและข้อต่อ และการควบคุมร่างกายเพื่อให้แอนนิเมเตอร์สามารถปรับท่าทางของตัวละครได้ การวางรูปแบบตัวละครต้องมีข้อต่อมากกว่า 1,000 จุด และมีการควบคุมแอนนิเมชั่นมากกว่า 200 จุด
  • หนึ่งในตัวละครที่มีขนาดเล็กที่สุดในภาพยนตร์เรื่องนี้ นั่นก็คือเจ้ากุ้ง กลับเป็นตัวละครที่มีข้อต่อมากที่สุดถึง 1,700 จุด
  • ปลา ฉลาม และสัตว์น้ำอื่นๆ อีกกว่า 96 ชนิดถูกระโยงระยางขึ้น ระโยงระยางคือคำที่ทีมเทคนิคัล ไดเร็กเตอร์ฝ่ายตัวการ์ตูนใช้ในการอธิบายถึงขั้นตอนการสร้างการควบคุมใบหน้าและข้อต่อ ที่ทีมแอนนิเมเตอร์ใช้ในการควบคุมการเคลื่อนไหวของเหล่าตัวละคร
  • ตัวละครที่เป็นแบ็กกราวน์ส่วนใหญ่จะมีการขยับใบหน้าที่แตกต่างกันห้าแบบ เพื่อเพิ่มความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตในโลกของ Shark Tale การปรับแต่งพื้นผิวยังเกี่ยวข้องกับการนำรายละเอียดของเนื้อหนังที่แตกต่างกันมาใช้กับผิวของตัวละคร เกี่ยวกับงานเอฟเฟ็กต์
  • แอนนิเมเตอร์ฝ่ายสเปเชียลเอฟเฟ็กต์ต้องนั่งดูภาพยนตร์สารคดีเกี่ยวกับชีวิตใต้น้ำนานชั่วโมงแล้วชั่วโมงเล่า เพื่อหาไอเดียในการสร้างรูปแบบจราจรใต้น้ำ สุดท้ายภาพที่ได้เป็นการผสมผสานลักษณะการเคลื่อนไหวตามธรรมชาติของสัตว์เข้ากับรูปแบบการจราจรของเมืองใหญ่ๆ
  • ในฉากแข่งม้าน้ำ มีประชาชนปลากว่า 16,000 ตัวบนสแตนด์ ปลาเหล่านี้เป็นการวาดด้วยมือ จากนั้นได้ถูกนำเข้าสู่ระบบเอฟเฟ็กต์สร้างประชาชนปลาโดยจะมีการสุ่มเลือกเพื่อใส่ลักษณะและสีสันให้แตกต่างกันไป
  • ในฉากเวลวอช มีการสร้างอนุภาคขนาดเล็กจำนวนกว่า 350,000-400,000 จุดเพื่อสร้างเอฟเฟ็กต์โฟมบนหลังปลาวาฬ ซึ่งถูกนำมาแปลงให้กลายเป็นโฟมจำนวน 2,000 แกลลอนในหนึ่งช็อต สถิติเกี่ยวกับฟองอากาศ
  • ช็อตทั่วๆ ไปจะมีขนาด 5 ฟุตหรือ 120 เฟรม 80% ของช็อตทั้งหมดในภาพยนตร์เรื่องนี้จะต้องมีฟองอากาศอยู่รอบๆ ตัวละคร จำนวนเฉลี่ยของฟองอากาศที่อยู่รอบๆ ตัวละครแต่ละตัวคือ 40,238 ฟองต่อหนึ่งเฟรม
  • ด้วยจำนวนเฉลี่ยของฟองอากาศที่อยู่รอบๆ ตัวละครแต่ละตัว (40,238) และการถูกนำไปใช้ด้วยความยาวโดยเฉลี่ยของหนึ่งช็อต (120 เฟรม) เราสามารถคำนวณได้ว่า จะมีฟองอากาศประมาณ 4.8 ล้านฟองอยู่รอบตัวละครแต่ละตัวในหนึ่งช็อต
  • สำหรับตัวละครตัวหนึ่งนั้น ทีมเอฟเฟ็กต์จะต้องสร้างฟองอากาศอย่างน้อย 51.8 พันล้านฟองสำหรับตัวละครตัวนั้น หรือถ้านำมาเปรียบเทียบกับมนุษย์ ถ้าคนๆ หนึ่งเป่าฟองจากที่เป่าฟองสบู่เด็กเล่น พวกเขาต้องเป่าลมออกมาถึง 259,200,000 ครั้ง เพื่อให้ได้จำนวนฟองอากาศที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อตัวละครเพียงตัวเดียวในภาพยนตร์เรื่อง Shark Tale
  • ยิ่งไปกว่านั้น ถ้าคนๆ หนึ่งหายใจเข้าออก 40 ครั้งในหนึ่งนาที พวกเขาจะต้องใช้เวลาถึง 493 ปีในการเป่าฟองอากาศให้ได้เท่าจำนวนที่ทีมงานสร้างให้ตัวละครตัวหนึ่งในภาพยนตร์เรื่อง Shark Tale สถิติเกี่ยวกับ Goo
  • Goo หมายถึงเมือกสีเขียวที่สร้างขึ้นในฉากเวลวอช เมื่อเราได้เห็นออสก้าร์ทำความสะอาดลิ้นของปลาวาฬตัวหนึ่ง แล้วจู่ๆ ปลาวาฬก็พ่นสารที่เป็นเมือกออกมา
  • ฉากดังกล่าวที่ประกอบไปด้วยภาพ 24 ช็อต ทีมเอฟเฟ็กต์ต้องสร้างเมือกดังกล่าวออกมาทั้งสิ้น 2,000 แกลลอน
  • ต้องมีออสก้าร์ถึง 46 ตัวถึงจะมีขนาดเท่ากับของเหลวชนิดนี้จำนวนหนึ่งแกลลอน
  • ของเหลวชนิดนี้จำนวน 324 แกลลอนจะเท่ากับขนาดภายในช่องปากของปลาวาฬหนึ่งตัว
  • ปากปลาวาฬที่มีความสกปรกโดยทั่วไปจะมีเมือกเขียวจำนวน 81 แกลลอน หรือถ้าเทียบเป็นภาษามนุษย์ หนึ่งแกลลอนเท่ากับกล่องน้ำผลไม้ขนาดมาตรฐานจำนวน 16 กล่อง ดังนั้น เมือกจำนวน 2,000 แกลลอนจึงเท่ากับกล่องน้ำผลไม้จำนวน 32,000 กล่อง เกี่ยวกับเทคโนโลยี
  • งานสร้างภาพยนตร์เรื่อง Shark Tale ใช้พื้นที่ดิสก์ไปมากกว่า 30 ทีบี เท่ากับคุณต้องใช้แผ่นซีดีรอมจำนวน 54,000 แผ่นเพื่อบรรจุงานสร้างภาพยนตร์ทั้งเรื่อง
  • มีการใช้ฟิล์มจำนวน 28,000 ฟุตในช่วงสองเดือนสุดท้ายของงานสร้าง ซึ่งถ้านำฟิล์มจำนวนดังกล่าวไปวางในแนวราบ จะได้ความยาวเกือบเท่าความสูงของยอดเขาเอฟเวอเรสต์
  • ทีมงานของภาพยนตร์เรื่อง Shark Tale ต้องใช้โปรเซสเซอร์จำนวน 2,000 เครื่องเพื่อสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ ซึ่งก็รวมถึงจำนวน 200 เครื่อง ซึ่งตั้งอยู่ในเร็ดวู้ด ซิตี้, แคลิฟอร์เนีย ซึ่งห่างออกไป 355 ไมล์
  • Shark Tale ต้องใช้การทำงานของซีพียูนานถึง 6 ล้านชั่วโมงกว่าจะสร้างจนเสร็จสมบูรณ์
  • มีการสร้างเฟรมภาพกว่า 300,000 เฟรมระหว่างงานสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ โดยแต่ละเฟรมใช้เวลาในการสร้างนานกว่า 40 ชั่วโมง
  • ฝ่ายพัฒนาซอฟต์แวร์ของดรีมเวิร์กส์ได้สร้างเครื่องมือขึ้นมากว่า 12 ชิ้นเพื่อให้ทีมงานของภาพยนตร์เรื่องนี้นำมาใช้ นอกจากอุปกรณ์หลักๆ เหล่านี้แล้ว ยังมีการใช้ซอฟต์แวร์และอุปกรณ์เสริมอีกว่า 2300 ชิ้นซึ่งถูกใช้โดยทีมงานของภาพยนตร์เรื่อง Shark Tale
  • มีการใช้บริการโทรศัพท์เพื่อขอคำปรึกษาทางด้านเทคนิคไปกว่า 30,000 ครั้งระหว่างงานสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • แจ๋วแจ๋วเข้าฉายปี 2004 แสดง พรชิตา ณ สงขลา, จารุภัส ปัทมศิริ, จารุณี บุญเสก
  • TRON: LegacyTRON: Legacyเข้าฉายปี 2010 แสดง Garrett Hedlund, Olivia Wilde, Jeff Bridges
  • รักที่รอคอยรักที่รอคอยเข้าฉายปี 2009 แสดง รัชวิน วงศ์วิริยะ, พิษณุ นิ่มสกุล, ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ

เกร็ดภาพยนตร์

  • The Rewrite - ผู้กำกับ มาร์ก ลอว์เรนซ์ และ ฮิวจ์ แกรนต์ ผู้รับบท คีธ เคยทำงานร่วมกันมาแล้ว 3 ครั้ง ได้แก่ Two Weeks Notice (2002) Music and Lyrics (2007) และ Did You Hear About the Morgans? (2009) นี่เป็นภาพยนตร์เรื่องที่ 4 ที่ มาร์ก รับหน้าที่กำกับ และ ฮิวจ์ รับบทนำ อ่านต่อ»
  • Comet - เป็นผลงานการกำกับภาพยนตร์ขนาดยาวเรื่องแรกของผู้กำกับ แซม เอสเมล อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

Ne Zha Ne Zha เมื่อพลังแห่งสวรรค์ และโลกได้ให้กำเนิดไข่มุกพลังวัตรที่หลอมรวมพลังมหาศาลไว้ด้วยกัน หยวนสือเทียนจุน เทพผู้เป็นใหญ่ที่สุด...อ่านต่อ»