วิจารณ์ Uncle Boonmee Who Can Recall His Past Lives

ไปที่หน้า
วิจารณ์ภาพยนตร์
  • เมื่อ 25 ก.พ. 54 01:51

    ส่วนตัวเคยดูหนังของอภิชาติพงษ์ก่อนหน้านี้ 2 เรื่องคือ แสงแห่งศตวรรษ และ สัตว์ประหลาด ซึ่งเมื่่อดูเรื่องนี้ก็ไม่ให้ความรู้สึกที่ต่างกันมากนั่นก็คือ

    ตอนดู: น่าเบื่อ ง่วงนอน เกลียด ดูไปก็อยากหาแต่ข้อตำหนิไป แม้คิดตามแล้วก็ไม่แน่ใจว่าตนคิดถูกหรือไม่
    หลังดูจบ แล้วมาอ่านการตีความจากหลายๆ ที่: เข้าใจมากขึ้นว่าหนังต้องการสื่ออะไร...แล้วไงเหรอ...ผมว่าความฝันของผมหลายๆ เรื่องยังน่าเอามาตีความมากกว่าอีก

    แม้ว่าจะเคยชินกับสไตล์ของหนังอยู่แล้ว ก็ไม่ทำให้ขณะที่ดูหนังรู้สึกดีขึ้นเลย เข้าใจว่าที่คนชื่นชมกันนักหนาในหนังทุกเรื่องของคุณเจ้ย คือ ความสามารถในการซุกซ่อนประเด็นต่างๆ ให้คนดูคิด ตีความอย่างลึกซึ้งด้วยปัญญา เหมือนกำลังดูภาพศิลปะภาพหนึ่งที่บางคนยอมจ่ายไม่อั้นเพื่อนซื้อมัน ในขณะที่อีกคนเห็นแล้วก็รู้สึกว่าแค่เด็กแปดขวบก็วาดได้

    ดังนั้นในเมื่อผมเป็นคนที่ไม่ชื่นชอบศิลปะ ผมจึงเกลียดหนังเรื่องนี้ แม้ว่าจะไปอ่านบทวิจารณ์ที่ตีความหลายบทหลังจากดูหนังจบแล้วก็เข้าใจมากขึ้นถึงคำว่าระลึกชาติ ซึ่งนำมาตีความได้หลากหลายอย่างน่าเหลือเชื่อ ก็ยกย่องในความเก่งกาจของผู้กำกับ แต่ไม่ได้ยกย่องในตัวหนัง ผมให้คะแนนหนัง ไม่ได้ให้คะแนนความสามารถของผู้กำกับ เกณฑ์การพิจารณาคะแนนของผมก็คือความประทับใจหนังเรื่องนี้หลังจากดูจบทันที โดยไม่ต้องไปถามความเห็นคนอื่น หรือไปอ่านบทวิจารณ์อื่นก่อน

    หนังเรื่องนี้ผมให้ 1 คะแนน ดูแล้วไม่รู้สึกประทับใจน้อยมาก

    ถ้าจุดเด่นของหนังแนวคุณเจ้ยอยู่ที่ "การเชิดชูสติปัญญา"
    จุดด้วยที่สำคัญที่คุณมองข้ามไปก็คือ "ความสนุก"
    ส่วนตัวแล้วสิ่งที่ผมต้องการจากหนังคือความสนุกมากกว่าการเชิดชูสติปัญญาซึ่งผมไปหาจากสื่ออื่นๆก็ได้ที่ไม่ใช่หนัง

    สุดท้ายเมื่อนำคะแนนมารวมกันจึงได้แค่ครึ่งๆ กลางๆ เท่านั้น
    4/10

    ปล.สงสัยว่า
    - ทำไมลุงบุญมีชอบนั่งสมาธิ แต่ไม่เคยเห็นภาพที่แกนั่งเลย
    - ทำไมตอนที่ต่อน้ำยาล้างไตครั้งแรก ไม่เอาตัวหนีบสายออก(ตัวล่าง) แล้วมันจะไหลได้ไง แล้วหมอจ่ายยารักษาโรคไตอื่นๆ ให้ลุงรึเปล่า เช่น ยารักษาโรคความดันโลหิตสูง ยาขับปัสสาวะ
    - บางประโยคที่พูดฟังดูไม่เห็นเป็นธรรมชาติตรงไหน

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 30 ธ.ค. 53 11:04

    หนังอยู่ในระดับ พอใช้ ผมว่ามันงงๆว่ัแต่สนับสนุนหนังไทยกดไป 10

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 6 ก.ค. 53 23:31

    ชอบมาก ๆ ครับ ผมเองอยากเห็นภาพยนตร์แบบนี้มานานแล้ว คือเป็นภาพยนตร์ที่เล่นกับการรับรู้เวลาของมนุษย์ ดูแล้วรู้สึกว่าเวลาอดีต ปัจจุบัน หรือเวลาอนาคตของตัวละครนั้น มันพัวพันกันได้เนียนดีครับ การดูรู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้างนี่แหละครับ มีเสน่ห์ดีทีเดียว เพราะได้ทั้งความรู้สึกทั้งแปลก ๆ หลอน ๆ และก็ยิ้ม ๆ แบบคนที่คิดถึงวันเวลาดี ๆ ในอดีตครับ ^_^

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 28 มิ.ย. 53 23:12

    หนังดี แต่เข้าใจยากหน่อย ต้องถามคนที่ดูด้วยกัน ถึงจะเข้าใจมากขึ้น เพราะบางฉากต้องถามผู้มีประสบการณ์ ว่าผู้กำกับต้องการสื่อถึงอะไร ซึ่งจะแทรกอยู่ในแต่ละฉาก แต่ยอมรับว่าหนังดี มีเหตุและผลสอดแทรกให้คิดว่า??? ตลอด

    ขอบคุณลุงบุญมีฯ ที่ช่วยให้หูตาสว่างขึ้นมาก

  • เมื่อ 27 มิ.ย. 53 00:07

    i give "B"

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 26 มิ.ย. 53 16:34

    เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่เห็นพัฒนาการด้านภาพ และการเล่าเรื่อง ที่ดีขึ้นมากของผู้กำกับ นับจากเรื่อง สุดเสน่หา ชอบมุมภาพภายในป่า และเสียงที่ค่อนข้างเสมือนจริง สำหรับแง่คิดให้ได้ไว้ ก็ต้องตีความ หรือ ให้คิดเอง ? ? ? ตามองค์ประกอบของหนัง สำหรับการเล่าเรื่องดูเป็นธรรมชาติเดิมมาก

    แต่โดยรวม ก็เหมาะสมแล้วสำหรับจุดยืนของรางวัลเทศกาลเมืองคานส์ สำหรับรางวัลปาลม์ทองคำ ยอดเยี่ยมมาก

    อีกหนึ่งรางวัลที่น่าภาคภูมิใจ สมควรที่ต้องไปพิสูจน์

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 25 มิ.ย. 53 13:01

    ก็อย่างที่เจ้ยบอกว่า ถ้าคุณไม่เคยดูงานหรือภาพยนตร์ของเขามาก่อน คุณก็คงอาจจะไม่ชอบเรื่องนี้ หรือจริงๆ อาจจะชอบมากๆ เลยก็ได้นะ เรื่องนี้จินตนาการล้นเหลือมาก ดิบกว่าทุกเรื่องที่เคยดูของเจ้ยมาเลย ไม่แปลกเท่าไหร่ที่พ่อทิม เบอร์ตันจะชอบ เพราะพี่แกคงชอบไอ่ตรงที่มีสัญลักษณ์มากมาย และสีสัน และพี่แกก็คงจะรู้จักการระลึกชาติได้ไม่เท่าคนไทย จริงๆ ควรจะดูสองรอบขึ้น เพื่อให้ได้อรรถรสในการซึมเรื่องราว แหล่มจริงๆ แหละ (แต่ต้องขอดูสองรอบขึ้นนะ ฮ่าๆ แบบว่ายัง O_O อยู่)

มีทั้งหมด 7 วิจารณ์
เขียนวิจารณ์
จะต้องลงชื่อเข้าใช้ระบบก่อน จึงจะเขียนวิจารณ์ได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google+ หรือ Facebook ก็ได้
Facebook | Google+

advertisement

วันนี้ในอดีต

เกร็ดภาพยนตร์

  • How to Train Your Dragon 2 - ตอนที่ผู้กำกับ ดีน เดอบลา ได้รับข้อเสนอให้กำกับภาคต่อ เขายอมรับข้อเสนอนั้นไว้ภายใต้เงื่อนไขว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ต้องเป็นไตรภาค อ่านต่อ»
  • Zulu - เดิมที ไจมอน ฮอนซู คือผู้รับบท อาลี แต่ได้ถอนตัว และถูกแทนที่ด้วย ฟอเรสต์ วิตเทกเกอร์ อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

The Kid Who Would Be King The Kid Who Would Be King เรื่องราวของอเล็กซ์ (หลุยส์ แอชบอร์น เซอร์กิส) เด็กชายที่คิดว่าตัวเองก็เป็นแค่คนไร้ตัวตนคนหนึ่ง จนกระทั่งบังเอิญไปเจอกั...อ่านต่อ»