วิจารณ์ American Gangster

วิจารณ์ภาพยนตร์
  • เมื่อ 22 ต.ค. 55 15:22

    ดำ-เทา-ขาว

    ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าผมรักผู้กำกับ Ridley Scott มาก เช่นกันกับผู้กำกับมากฝีมืออีกหลายคน ดังนั้นความรู้สึกที่ผมได้รับจากหนังเรื่องนี้จึงเป็นด้านบวก ในระดับที่สูงมากกว่าปกติ

    ภาพยนตร์เีรื่องนี้เล่าเรื่องราวของ Frank Lucas ผู้ค้ายาผิวสีและ Richie Roberts นายตำรวจตกอับ รับบทโดยสองนักแสดงคุณภาพอย่าง Denzel Washington และ Russell Crowe ตลอดทั้งเรื่องตัวละครหลักทั้งสองแทบจะไม่ได้เผชิญหน้ากันโดยตรง จนมาในช่วงท้าย หนังวางรายละเอียดและเล่าเรื่องอย่างไม่เร่งรีบ สิ่งหนึ่งที่ผมต้องยอมรับคือในช่วงแรกหนังค่อนข้างดูยากเพราะใช้บทสนทนาในการดำเนินเรื่องและกว่าที่จะสตาร์ทติดก็ใช้เวลานานพอสมควร ซึ่งเป็นปกติของหนัง Ridley หนังค่อยๆทวีความตื่นเต้นขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในช่่วงสุดท้าย หนังไม่เน้นแอ็คชั่น มันส์ ระห่ำ แต่เน้นการหักเหลี่ยม เฉือนคม การไขปริศนา ซึ่งหากใครพลาดประเด็นที่หนังใส่มาให้ตลอดเรื่องก็อาจเบื่อได้ไม่ยาก เพราะหนังมีความยาวถึง 157 นาที แต่หากใครที่ตามหนังทัน รับรองได้ว่าหนังนั้นสนุกและถึงพริก ถึงขิงจริงๆ

    หนังใช้ประเด็นของตำรวจดี-ตำรวจเลว และความโสโครกของคนได้อย่างดีเยี่ยม โดยเฉพาะภาพที่ผู้คนเสพยาและสนุกสนานไปกับความบ้าคลั่ง ภาพเมืองที่เต็มไปด้วยความโหดร้าย รวมทั้งหนังยังไม่ได้ยกย่องตัวละครใด ตัวละครหนึ่งให้ดีในระดับฮีโร่ หรือ เหยียบย่ำให้ดูเลวร้าย หนังใช้สภาวะสีเทาเข้ามาเล่นได้อย่างออกรส รวมถึงโปสเตอร์หนังที่เล่นสีขาว-ดำได้อย่างมีศิลปะ ในส่วนภาพของผู้กำกับนั้นไว้วางใจได้อยู่แล้ว ที่ชอบมากคือ Sound และ Score หนังใช้ได้อย่างถูกจังหวะและลงตัว ไม่น่าแปลกใจที่หนังจะประสบผลสำเร็จทั้งในแง่ของการเป็นขวัญใจของนักวิจารณ์และคนดู

    หนังในเครดิตของ Ridley Scott มีทั้งดีเยี่ยม และ ยอดแย่ (แม้ว่าผมจะไม่เคยรู้สึกในอย่างหลัง) แต่ American Gangsterนั้นจัดอยู่ในหมวดยอดเยี่ยม

    10/10

    *ผมสงสัยอยู่อย่างหนึ่ง หากนี่เป็นเรื่องจริง มันมีบางสิ่งที่น่าเคลือบแคลง ในซีนที่ Frank Lucas ไปดูไร่ฝิ่น มีการกล่าวถึง พรรคก๊กมินตั๋ง และ เจียง ไคเชก ซึ่งอยู่ในประวัติศาสตร์ของจีน แต่ไฉน ถึงมาอยู่ในหนังซึ่งสถานที่คือประเทศไทย หรือผมพลาดอะไรไป ผมตกประวัติศาตร์ หรือเป็นการแต่งเติมเนื้อหาของหนัง

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 25 พ.ย. 52 10:16

    หักเหลี่ยมเฉือนคม แหล่มๆๆ

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 6 พ.ค. 51 22:43

    หนังดีครับ อาจ มี บางตอน ที่เบื่อๆ แต่ รวมๆ แล้ว ดี ครับ

  • เมื่อ 4 เม.ย. 51 11:40

    หนังเรื่องนี้เป็นหนังเกรด A เริ่มจากผู้กำกับคือ Ridley Scott และผู้แสดงคือ Denzel Washington และ Russell Crowe แถมยังนำเนื้อหาอ้างอิงมาจากชีวิตจริง คอหนังประเภทที่ชอบคุณภาพไม่ควรพลาดหนังเรื่องนี้

    ฉากของหนังเป็นช่วงที่สหรัฐยังติดอยู่กับสงครามเวียดนาม มีการตั้งฐานทัพอยู่ในประเทศไทย และแหล่งยาเสพติดอยู่ทางสามเหลี่ยมทองคำของชาวเขาอย่างขุนสา

    บรรยากาสของหนังดุสมจริงสมจัง ไม่ว่าจะเป็นฉากเมือง การแต่งตัวของผู้คนในยุคนั้น การแบ่งแยกเขตการทำมาหากินของผู้มีอิทธิพลเถื่อนของคนผิวดำ ที่ดูไปแล้วก็เหมือนกับพวกมาเฟียอิตาลีอย่าง godfather ลักษณะของ Denzel(Frank Lucas) ก็ไม่ต่างไปจาก Al Pacino(Michael)ในหนัง The Godfather ในการเข้ามาเป็นใหญ่และมีอิทธิพลในการค้ายาเสพติด ที่ค้นออกไปจากประเทศไทยเรานี่เอง ฉากที่ Frank มาติดต่อซื้อยาเสพติดในประเทศไทย ทำให้ประเทศไทยมีชื่อเสียงมากขึ้นในต่างประเทศในด้านการค้าเรื่อง เพศ และ ยาเสพติด และสังคมด้อยพัฒนา

    เนื่องจากหนังเรื่องนี้เป็นหนังเรต R มีการยิงกัน ฆ่ากัน ฉีดยาเสพติด ใช้ภาษาหยาบๆ มีการแก้ผ้าของผู้หญิงผิวดำต่างๆ ซึ่งผู้กำกับผีมือเยี่ยมอย่าง Ridley Scott ต้องทำการศึกษาความสมจริงทุกรูปแบบ ในการเสนอความเป็นจริงที่ออกมาเป็นภาพยนต์

    Russell Crowe(Richie Roberts) แสดงได้ไม่มีที่ติ เช่นเดียวกับ Denzel Washington(Frank Lucus) แต่ทั้งสองไม่ได้มีฉากเผชิญหน้ากันอย่างชัดๆ จนกระทั่งตอนท้ายๆของหนัง ซึ่งในฐานะของผู้ชมอยากที่จะเห็นทั้งสองคนแสดงร่วมกันตั้งแต่เริ่มต้น เหมือนคอยดูมวยเอกต้อยกันตั้งแต่ยกหนึ่ง แต่เอามาต้อยกันในยกเกือบสุดท้าย เลยขาดความมันไปนิดหนึ่ง

    หากดูจากซีดี หนังตอนจบมีให้เลือกสองอย่างคือ จบแบบในโรงหนังคือ Frank ถูกปล่อยออกมาจากคุก หรือจบอีกแบบหนึ่งคือ Frank ถูกปล่อยออกจากคุกด้วยฝีมือของ Richie ที่ยอมเปลี่ยนมือเป็นทนายแก้ข้อหาให้ Frank แล้วไปรับ Frank เดินออกมาจากคุก สู่สังคมในปัจจุบัน

    สรุปแล้ว หนังเรื่องนี้ดูได้นานหน่อย น่าสนใจมีฉากในเมืองไทย และมีฉากที่อ้างอิงจากความเป็นจริงในสังคมอเมริกันในยุคสมัยนั้นคือ สงคราม เซกส์ ยาเสพติด และพ่อค้าอิทธิพลเถื่อน

  • เมื่อ 19 มี.ค. 51 11:42

    ด้วยความยาวถึง 2 ชั่วโมงครึ่ง อุปสรรคในการชมอาจจะอยู่ในช่วงครึ่งแรกของหนัง (ถ้าง่วงให้นอนซะ) เป็นการเล่าเรื่องสลับกันไปมาระหว่างตัวละคร แฟรงค์ และริชชี่ เมื่อคุณเริ่มมีอารมณ์ร่วมกับหนังไปแล้วล่ะก็อุปสรรคต่างๆจะหายไปหมด และทำให้คุณดูจบไปแบบไม่รู้ตัว ประมาณว่า ยิ่งดำเนินเรื่องไปข้างหน้าเท่าไหร่ ความมันส์ ความสนุกก็จะยิ่งมากเป็นทวีคูณขึ้นเรื่อยๆ เป็นหนังที่สร้างจากเรื่องจริงที่ให้ข้อคิดกับคนดูมากๆ ผมเชื่อเลยครับว่าเงินซื้อได้ทุกสิ่งจริงๆ ที่สำคัญมันซื้อใจคนได้ ส่วนคนที่มีเงินมากก็จะคิดว่าตัวเองมีอำนาจมาก พอถึงจุดๆหนึ่ง สันดานนักเลงมันจะผุดออกมา...

    9.5/10 (เลยต้องโหวดให้ 10 ไปเลย)

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 7 ก.พ. 51 21:21

    เป็นหนังสะท้อนปัญหาที่สหรัฐเคยประสบ โดยรวมถือว่าใช้ได้ ออกแนวคล้ายๆ godfather ละมั้ง

  • เมื่อ 4 ก.พ. 51 16:46

    โดยส่วนตัวแล้วคิดว่าหนังเรื่องนี้ประสบความสำเร็จนะ เพราะหนังสามารถทำให้เราอยากติดตามอยู่ตลอดเวลา แม้จะมีบทพูดเยอะแต่ก็ไม่น่าเบื่อเลย เพราะนักแสดงเองสามารถถ่ายทอดความรู้สึกออกมาถึงคนดูได้ จะว่าไปก็ลุ้นตลอดเรื่อง สรุป สนุกค่ะ ชอบมาก

  • เมื่อ 3 ก.พ. 51 14:29

    ผมรอดูหนังเรื่องนี้ตั้งแต่มีข่าวว่าจะสร้างเมื่อ เกือบ 10 ปีมาแล้ว บ้างก็บอกว่าติดปัญหาเรื่องทุนสร้าง นักแสดงบ้าง จำได้ว่าเมื่อก่อนจะเอา ลีโอนาร์โด มาเล่น( รึเปล่า ไม่แน่ใจ) แต่ก็สมกับที่รอคอยครับ ตินิดนึง เดนเซล เรื่องนี้ยังติดภาพลักษณ์ เก่า ๆ สไตล์แก (รึอาจจะเป็นว่าแกสลัดไม่พ้นแล้วก็ได้) รัสเซล โคร์ว ดูเรื่องนี้แล้วชวนให้นึกถึง บิ้วตี้ฟูล ไมน์ เพราะท่าทางการเดินเหมือนกันเลย แต่โดยรวมแล้ว ผมชอบหนังเรื่องนี้ครับ ฉากที่ชอบที่สุดก็ ตอนที่ เดนเซล เค้าโมโหญาติ ๆ ที่ยิงปืนในงานปาร์ตี้ ฉากนี้เหมือนกับผมได้ไปนั่งอยู่ในบ้านเค้าเลย คือเขาทำให้ความรู้สึกว่าแรงจริง ยิ่งเป็นหนังอิงจากเรื่องจริงด้วย ให้ความรู้สึกว่า มีอำนาจบางอย่างที่กฏหมายอเมริกา เข้าไปไม่ถึง ( อ้างอิงจากในหนังนะครับ ) ไปดูกันเถอะครับ ไม่เสียดายตังค์ชัวร์ แต่ถ้าไม่ชอบหนังแนวนี้ ผมว่าเรื่องนี้ก็คงเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ที่จะทำให้คนไม่ชอบ หันมาชอบหนังแนวนี้ก็เป็นได้

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 3 ก.พ. 51 11:32

    ผมอีกคนละ ที่จะบอกว่าหนังเรื่องดีนี้มาก ทั้งบท ทั้งคนแสดง เยี่ยมมากครับ ถึงแม้บทสนทนา จะแทบทั้งเรื่อง ตอนจบก็มีมันเหมือนกัน

    ประทับใจฉากจบหน้าโบส จัง

    แจ้งลบ
  • เมื่อ 1 ก.พ. 51 00:54

    หนังดีน่ะ... ชอบ! เรื่องราวของหนังสะท้อนความจริงของสังคมการค้ายาเสพติดอย่างเฮโรอีน การ corruption ของตำรวจที่ทำกันเป็นขบวนการ หนังอาจดูหนักไปนิดหนึ่ง แต่แน่นไปด้วยสาระ รวมถึงได้แง่คิดจากหนังมาเยอะทีเดียว ความยาวหนังร่วม 2 ชั่วโมงครึ่ง แต่ไม่น่าเบื่ออย่างที่คิด ตอนท้ายเรื่อง มีเรื่องให้สะใจกันด้วย ไปดูกันเถอะค่ะ นานๆ ทีจะมีหนังดี มีสาระมาดูกันสักเรื่อง ส่วนดารานำก็เล่นกันได้ดีมากระดับพระกาฬอยู่แล้วไม่ต้องห่วง...

    แจ้งลบ
มีทั้งหมด 11 วิจารณ์ หน้าที่ 1 [ก่อนหน้า] 1 2 [ถัดไป]
เขียนวิจารณ์
จะต้องลงชื่อเข้าใช้ระบบก่อน จึงจะเขียนวิจารณ์ได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google+ หรือ Facebook ก็ได้
Facebook | Google+

advertisement

วันนี้ในอดีต

  • Shrek Forever AfterShrek Forever Afterเข้าฉายปี 2010 แสดง Mike Myers, Cameron Diaz, Eddie Murphy
  • 3 ย่าน3 ย่านเข้าฉายปี 2010 แสดง ทองภูมิ สิริพิพัฒน์, เกียรติศักดิ์ อุดมนาค, ปิยา พงศ์กุลภา
  • The LosersThe Losersเข้าฉายปี 2010 แสดง Jeffrey Dean Morgan, Zoe Saldana, Chris Evans

เกร็ดภาพยนตร์

  • How to Train Your Dragon 2 - ตอนที่ผู้กำกับ ดีน เดอบลา ได้รับข้อเสนอให้กำกับภาคต่อ เขายอมรับข้อเสนอนั้นไว้ภายใต้เงื่อนไขว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ต้องเป็นไตรภาค อ่านต่อ»
  • Zulu - เดิมที ไจมอน ฮอนซู คือผู้รับบท อาลี แต่ได้ถอนตัว และถูกแทนที่ด้วย ฟอเรสต์ วิตเทกเกอร์ อ่านต่อ»

เปิดกรุภาพยนตร์

Toy Story 4 Toy Story 4 วูดดี (ทอม แฮงก์ส) มักมั่นใจในจุดที่เขาอยู่ในโลกใบนี้ และสิ่งสำคัญอันดับแรกของเขาคือการดูแลเด็กๆ ของเขา ไม่ว่าจะเป็นแอน...อ่านต่อ»