กระแสทัวร์ศูนย์เหรียญกับนักท่องเที่ยวจีนรุ่นใหม่
20 ก.พ. 66 03:48 น. /
ดู 2,372 ครั้ง /
0 ความเห็น /
0 ชอบจัง
/
แชร์
กระแสทัวร์ศูนย์เหรียญกับนักท่องเที่ยวจีนรุ่นใหม่
จากthansettakij.com วิเคราะห์ว่าพฤติกรรมนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาในช่วงนี้ จะเป็น
คนรวยจีนเที่ยวก่อน
แหล่งข่าวระดับสูงจากเอเยนต์ ทัวร์จีนรายใหญ่ในไทย กล่าวว่า ในขณะนี้บริษัททัวร์อินบาวด์ตลาดจีนกลับมาทำธุรกิจได้อีกครั้ง หลังจากหยุดมานานกว่า 3 ปี จากที่ประสานกับเอเยนต์จีนได้ส่งนักท่องเที่ยวมาเพิ่มขึ้นทุกเดือน โดยคนจีนที่ออกเที่ยวช่วงแรกทั้งแบบเอฟไอทีหรือกรุ๊ปทัวร์ ล้วนเป็นกลุ่มกำลังซื้อสูง
เนื่องจากทั้งค่าโรงแรมและค่าตั๋วโดยสารที่แพงขึ้น ทำให้ราคาขายทัวร์เที่ยวไทย แพ็คเกจ 6 วัน จะอยู่ที่ 3,500-4,500 หยวน หรือราว 20,000-30,000 บาท เพิ่มขึ้นจากก่อนเกิดโควิด-19 ที่ขายกันอยู่ที่ 888-999 หยวน หรือราว 5,000 บาท
วันนี้ดีมากเหมือนเซ็ทธุรกิจมาเริ่มต้นใหม่ เมื่อมีนักท่องเที่ยวก็ทำให้บริษัทมีรายได้ ต่างจากก่อนโควิดที่ขายทัวร์ราคาตํ่ากว่าทุน หรือทำทัวร์ศูนย์เหรียญ จากที่เอเยนต์จีนเข้ามาตัดราคา กันแล้วไปหวังรายได้จากการช็อปปิ้ง หรือรายการทัวร์นอกโปรแกรม ถ้าไม่ทำก็ไม่ได้ลูกค้า แต่วันนี้ใครทำทัวร์ขาดทุนเข้ามาก็ตายเพราะต้นทุนสูงมาก
อีกทั้งพฤติกรรมนักท่องเที่ยวจีนรุ่นใหม่ที่เปลี่ยนไป แม้มาเป็นกรุ๊ปใหญ่แต่ถึงแล้วแยกซื้อกลุ่มเล็กๆ เฉพาะคนรู้จักหรือเป็นครอบครัว ใช้รถตู้ทำทัวร์มากขึ้น รูปแบบรายการก็ปรับไม่อัดแน่นเหมือนเก่า ไปเดินห้างมากกว่าร้านช้อปปิ้งสำหรับทัวร์ รวมถึงหันไปใช้ออนไลน์มากขึ้น อนาคตการขายผ่านเอเยนต์ออนไลน์ หรือ 0TA จะเพิ่มขึ้น ตามรูปแบบการเดินทางเอง (เอฟไอที) ที่จะมากขึ้น
นายยุทธชัย จรณะจิตต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป ธุรกิจบริหารจัดการโรงแรมและเซอร์วิส อพาร์ทเม้นท์ ในเครืออิตัลไทย เห็นสอดคล้องกันว่า ช่วงแรกของนักท่องเที่ยวจีนที่เข้าไทยเป็นกลุ่มกำลังซื้อสูงแทนกลุ่มแมสเมื่อก่อนเกิดโควิด ที่เข้ามาเที่ยวแบบทัวร์ศูนย์เหรียญที่ตอนนี้สูญพันธุ์ไปแล้ว เป็นโอกาสดีในการรีเซ็ทธุรกิจท่องเที่ยวใหม่ ในการรับนักท่องเที่ยวจีนที่ทยอยกลับเข้ามาเพิ่มขึ้นเป็นลำดับหลังจากไตรมาส 2 ไปแล้ว
ลุ้นต่างชาติ 30 ล้านคน แรงหนุนตลาดจีน
ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า นักท่องเที่ยวจีนมีนัยยะต่อการฟื้นตัวเศรษฐกิจไทย และเป็นความท้าทายของททท. จากสถิติตั้งแต่ 1 ม.ค.- 2 ก.พ. 2566 มีนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยแล้ว 99,429 คน ไตรมาสแรก (ม.ค.-มี.ค.2566) จำนวน 300,000 คน แล้วเติบโตอย่างค่อยเป็นค่อยไปต่อเนื่องทั้งปี
จากเดิมคาดจะมีไม่น้อยกว่า5 ล้านคน ปรับเพิ่มเป็นอย่างน้อย 7-8 ล้านคน ขึ้นอยู่กับการฟื้นตัวของ จำนวนเที่ยวบินเส้นทางไทย-จีน เพิ่มขึ้นของตลาดจีนยังส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวไทยในภาพรวม โดยททท.ตั้งเป้าหมายรายได้จากการท่องเที่ยวในปีนี้ 1.25- 2.38 ล้านล้านบาท
แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทย 11-30 ล้านคน สร้างรายได้ 5.8 แสนล้านบาท-1.50 ล้านบาท และการเดินทางเที่ยวในประเทศ จำนวน 117-135 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้ 6.7 - 8.8 แสนล้านบาท
ชงตั้ง Tax Free Zone
ด้านนายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC กล่าวว่า เดิมก่อนโควิดนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาจะใช้จ่ายราว 30,000-50,000 บาทต่อคน แต่กลุ่มทัวร์จีนรอบใหม่นี้เป็นกลุ่มพรีเมียม จองที่พักโรงแรมและซื้อทัวร์ไปที่เที่ยวระดับราคาสูง คาดจะมียอดใช้จ่ายเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 5-10 เท่า จากช่วงก่อนโควิด ทำให้มีเงินสะพัดในระบบเศรษฐกิจมากขึ้น
ทั้งนี้เพื่อสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวต่างชาติใช้จ่ายมากขึ้น สมาคมผู้ค้าปลีกไทยจึงนำเสนอภาครัฐ พิจารณานโยบายการจัด Tax Free Zone โดยทดลองทำในรูปแบบแซนด์บ็อกซ์ขึ้นที่ภูเก็ต ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของประเทศ และมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกนิยมมาใช้บริการด้วย
เชียงใหม่รับทุกกลุ่ม
ขณะที่เมืองหลักการท่องเที่ยวอย่างเชียงใหม่ก็เตรียมรับความคึกคัก นางสาวสุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.สำนักงานเชียงใหม่ กล่าวว่า กรุ๊ปทัวร์จีนที่มาได้จะทำให้การท่องเที่ยวเชียงใหม่คึกคัก คาดทั้งปีจะมีประมาณ 500,000-600,000 คน ครึ่งหนึ่งจากที่เคยมาเชียงใหม่ 1.2 ล้านคนในปี 2562
ตอนนี้สำนักงานคุนหมิงแจ้งว่ามีการขับรถเข้ามาเที่ยวผ่านด่านแม่สายเข้ามาเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน หรือบางคนไปถึงกรุงเทพฯ-พัทยา รวมถึงมากับรถไฟจีน-ลาว ซึ่งเส้นทางนี้อาจใช้เวลาอีกพักหนึ่งเพราะยังไม่เข้ามาถึงเมืองไทย
ขณะที่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเชียงใหม่เตรียมรับกรุ๊ปทัวร์จากจีนคึกคัก
นางสาวกัณณิกา บัวจีน กรรมการผู้จัดการศูนย์อุตสาหกรรมทำร่มบ่อสร้าง เตรียมพร้อมทั้งบุคลากร สถานที่ และสินค้า รับความคึกคักนักท่องเที่ยวจีนที่จะมาซื้อร่ม ซึ่งเป็นความท้าทายเพราะที่บ้านเขาก็มี จึงต้องพัฒนาร่มบ่อสร้างเป็นสินค้า GI(สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์) สร้างจุดเด่นและแตกต่าง สำหรับกลุ่มไฮเอ็นด์ที่ได้ราคา ช่างฝีมือก็ได้รับยกระดับ และดึงดูดคนรุ่นใหม่เข้ามาสานต่องานหัตถกรรมนี้
ขณะที่นางสาวมนัสวัฒฑก์ ชุติมา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการโอลด์ เชียงใหม่ กล่าวว่า เชียงใหม่เปิดรับนักท่องเที่ยวทุกชาติ ต้องให้ความสำคัญและบริการลูกค้าทุกกลุ่ม ต้องดูแลและมีวิธีบริหารจัดการกลุ่มนักท่องเที่ยวในช่วงที่เขามาอยู่ ได้อย่างไร ที่จะไม่กระทบคนเชียงใหม่ที่พักอาศัยอยู่ที่นี่ หรือนักท่องเที่ยวกลุ่มอื่นๆ ต้องมีการจัดการรักษาระเบียบวินัยและกฎหมาย ไม่มีการให้สิทธิพิเศษเฉพาะกลุ่ม ต้องให้ความสำคัญตรงนี้ด้วย
#ทัวร์ศูนย์เหรียญ
#นักท่องเที่ยวจีนรุ่นใหม่
#คนรวยจีน
จากthansettakij.com วิเคราะห์ว่าพฤติกรรมนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาในช่วงนี้ จะเป็น
แหล่งข่าวระดับสูงจากเอเยนต์ ทัวร์จีนรายใหญ่ในไทย กล่าวว่า ในขณะนี้บริษัททัวร์อินบาวด์ตลาดจีนกลับมาทำธุรกิจได้อีกครั้ง หลังจากหยุดมานานกว่า 3 ปี จากที่ประสานกับเอเยนต์จีนได้ส่งนักท่องเที่ยวมาเพิ่มขึ้นทุกเดือน โดยคนจีนที่ออกเที่ยวช่วงแรกทั้งแบบเอฟไอทีหรือกรุ๊ปทัวร์ ล้วนเป็นกลุ่มกำลังซื้อสูง
เนื่องจากทั้งค่าโรงแรมและค่าตั๋วโดยสารที่แพงขึ้น ทำให้ราคาขายทัวร์เที่ยวไทย แพ็คเกจ 6 วัน จะอยู่ที่ 3,500-4,500 หยวน หรือราว 20,000-30,000 บาท เพิ่มขึ้นจากก่อนเกิดโควิด-19 ที่ขายกันอยู่ที่ 888-999 หยวน หรือราว 5,000 บาท
วันนี้ดีมากเหมือนเซ็ทธุรกิจมาเริ่มต้นใหม่ เมื่อมีนักท่องเที่ยวก็ทำให้บริษัทมีรายได้ ต่างจากก่อนโควิดที่ขายทัวร์ราคาตํ่ากว่าทุน หรือทำทัวร์ศูนย์เหรียญ จากที่เอเยนต์จีนเข้ามาตัดราคา กันแล้วไปหวังรายได้จากการช็อปปิ้ง หรือรายการทัวร์นอกโปรแกรม ถ้าไม่ทำก็ไม่ได้ลูกค้า แต่วันนี้ใครทำทัวร์ขาดทุนเข้ามาก็ตายเพราะต้นทุนสูงมาก
อีกทั้งพฤติกรรมนักท่องเที่ยวจีนรุ่นใหม่ที่เปลี่ยนไป แม้มาเป็นกรุ๊ปใหญ่แต่ถึงแล้วแยกซื้อกลุ่มเล็กๆ เฉพาะคนรู้จักหรือเป็นครอบครัว ใช้รถตู้ทำทัวร์มากขึ้น รูปแบบรายการก็ปรับไม่อัดแน่นเหมือนเก่า ไปเดินห้างมากกว่าร้านช้อปปิ้งสำหรับทัวร์ รวมถึงหันไปใช้ออนไลน์มากขึ้น อนาคตการขายผ่านเอเยนต์ออนไลน์ หรือ 0TA จะเพิ่มขึ้น ตามรูปแบบการเดินทางเอง (เอฟไอที) ที่จะมากขึ้น
นายยุทธชัย จรณะจิตต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป ธุรกิจบริหารจัดการโรงแรมและเซอร์วิส อพาร์ทเม้นท์ ในเครืออิตัลไทย เห็นสอดคล้องกันว่า ช่วงแรกของนักท่องเที่ยวจีนที่เข้าไทยเป็นกลุ่มกำลังซื้อสูงแทนกลุ่มแมสเมื่อก่อนเกิดโควิด ที่เข้ามาเที่ยวแบบทัวร์ศูนย์เหรียญที่ตอนนี้สูญพันธุ์ไปแล้ว เป็นโอกาสดีในการรีเซ็ทธุรกิจท่องเที่ยวใหม่ ในการรับนักท่องเที่ยวจีนที่ทยอยกลับเข้ามาเพิ่มขึ้นเป็นลำดับหลังจากไตรมาส 2 ไปแล้ว
ลุ้นต่างชาติ 30 ล้านคน แรงหนุนตลาดจีน
ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า นักท่องเที่ยวจีนมีนัยยะต่อการฟื้นตัวเศรษฐกิจไทย และเป็นความท้าทายของททท. จากสถิติตั้งแต่ 1 ม.ค.- 2 ก.พ. 2566 มีนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยแล้ว 99,429 คน ไตรมาสแรก (ม.ค.-มี.ค.2566) จำนวน 300,000 คน แล้วเติบโตอย่างค่อยเป็นค่อยไปต่อเนื่องทั้งปี
จากเดิมคาดจะมีไม่น้อยกว่า5 ล้านคน ปรับเพิ่มเป็นอย่างน้อย 7-8 ล้านคน ขึ้นอยู่กับการฟื้นตัวของ จำนวนเที่ยวบินเส้นทางไทย-จีน เพิ่มขึ้นของตลาดจีนยังส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวไทยในภาพรวม โดยททท.ตั้งเป้าหมายรายได้จากการท่องเที่ยวในปีนี้ 1.25- 2.38 ล้านล้านบาท
แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทย 11-30 ล้านคน สร้างรายได้ 5.8 แสนล้านบาท-1.50 ล้านบาท และการเดินทางเที่ยวในประเทศ จำนวน 117-135 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้ 6.7 - 8.8 แสนล้านบาท
ชงตั้ง Tax Free Zone
ด้านนายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC กล่าวว่า เดิมก่อนโควิดนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาจะใช้จ่ายราว 30,000-50,000 บาทต่อคน แต่กลุ่มทัวร์จีนรอบใหม่นี้เป็นกลุ่มพรีเมียม จองที่พักโรงแรมและซื้อทัวร์ไปที่เที่ยวระดับราคาสูง คาดจะมียอดใช้จ่ายเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 5-10 เท่า จากช่วงก่อนโควิด ทำให้มีเงินสะพัดในระบบเศรษฐกิจมากขึ้น
ทั้งนี้เพื่อสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวต่างชาติใช้จ่ายมากขึ้น สมาคมผู้ค้าปลีกไทยจึงนำเสนอภาครัฐ พิจารณานโยบายการจัด Tax Free Zone โดยทดลองทำในรูปแบบแซนด์บ็อกซ์ขึ้นที่ภูเก็ต ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของประเทศ และมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกนิยมมาใช้บริการด้วย
เชียงใหม่รับทุกกลุ่ม
ขณะที่เมืองหลักการท่องเที่ยวอย่างเชียงใหม่ก็เตรียมรับความคึกคัก นางสาวสุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.สำนักงานเชียงใหม่ กล่าวว่า กรุ๊ปทัวร์จีนที่มาได้จะทำให้การท่องเที่ยวเชียงใหม่คึกคัก คาดทั้งปีจะมีประมาณ 500,000-600,000 คน ครึ่งหนึ่งจากที่เคยมาเชียงใหม่ 1.2 ล้านคนในปี 2562
ตอนนี้สำนักงานคุนหมิงแจ้งว่ามีการขับรถเข้ามาเที่ยวผ่านด่านแม่สายเข้ามาเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน หรือบางคนไปถึงกรุงเทพฯ-พัทยา รวมถึงมากับรถไฟจีน-ลาว ซึ่งเส้นทางนี้อาจใช้เวลาอีกพักหนึ่งเพราะยังไม่เข้ามาถึงเมืองไทย
ขณะที่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเชียงใหม่เตรียมรับกรุ๊ปทัวร์จากจีนคึกคัก
นางสาวกัณณิกา บัวจีน กรรมการผู้จัดการศูนย์อุตสาหกรรมทำร่มบ่อสร้าง เตรียมพร้อมทั้งบุคลากร สถานที่ และสินค้า รับความคึกคักนักท่องเที่ยวจีนที่จะมาซื้อร่ม ซึ่งเป็นความท้าทายเพราะที่บ้านเขาก็มี จึงต้องพัฒนาร่มบ่อสร้างเป็นสินค้า GI(สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์) สร้างจุดเด่นและแตกต่าง สำหรับกลุ่มไฮเอ็นด์ที่ได้ราคา ช่างฝีมือก็ได้รับยกระดับ และดึงดูดคนรุ่นใหม่เข้ามาสานต่องานหัตถกรรมนี้
ขณะที่นางสาวมนัสวัฒฑก์ ชุติมา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการโอลด์ เชียงใหม่ กล่าวว่า เชียงใหม่เปิดรับนักท่องเที่ยวทุกชาติ ต้องให้ความสำคัญและบริการลูกค้าทุกกลุ่ม ต้องดูแลและมีวิธีบริหารจัดการกลุ่มนักท่องเที่ยวในช่วงที่เขามาอยู่ ได้อย่างไร ที่จะไม่กระทบคนเชียงใหม่ที่พักอาศัยอยู่ที่นี่ หรือนักท่องเที่ยวกลุ่มอื่นๆ ต้องมีการจัดการรักษาระเบียบวินัยและกฎหมาย ไม่มีการให้สิทธิพิเศษเฉพาะกลุ่ม ต้องให้ความสำคัญตรงนี้ด้วย
#ทัวร์ศูนย์เหรียญ
#นักท่องเที่ยวจีนรุ่นใหม่
#คนรวยจีน
เลขไอพี : ไม่แสดง
| ตั้งกระทู้โดย Windows 10
อ่านต่อ คุณอาจจะสนใจเนื้อหาเหล่านี้ (ความคิดเห็นกระทู้ อยู่ด้านล่าง)
ความคิดเห็น
ยังไม่มีความคิดเห็น
จะต้องเป็นสมาชิกจึงจะแสดงความคิดเห็นได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google