กระแสทัวร์ศูนย์เหรียญกับนักท่องเที่ยวจีนรุ่นใหม่

20 ก.พ. 66 03:48 น. / ดู 2,372 ครั้ง / 0 ความเห็น / 0 ชอบจัง / แชร์
กระแสทัวร์ศูนย์เหรียญกับนักท่องเที่ยวจีนรุ่นใหม่
จากthansettakij.com  วิเคราะห์ว่าพฤติกรรมนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาในช่วงนี้ จะเป็น
คนรวยจีนเที่ยวก่อน

แหล่งข่าวระดับสูงจากเอเยนต์ ทัวร์จีนรายใหญ่ในไทย กล่าวว่า ในขณะนี้บริษัททัวร์อินบาวด์ตลาดจีนกลับมาทำธุรกิจได้อีกครั้ง หลังจากหยุดมานานกว่า 3 ปี จากที่ประสานกับเอเยนต์จีนได้ส่งนักท่องเที่ยวมาเพิ่มขึ้นทุกเดือน โดยคนจีนที่ออกเที่ยวช่วงแรกทั้งแบบเอฟไอทีหรือกรุ๊ปทัวร์ ล้วนเป็นกลุ่มกำลังซื้อสูง


เนื่องจากทั้งค่าโรงแรมและค่าตั๋วโดยสารที่แพงขึ้น ทำให้ราคาขายทัวร์เที่ยวไทย แพ็คเกจ 6 วัน จะอยู่ที่ 3,500-4,500 หยวน หรือราว 20,000-30,000 บาท เพิ่มขึ้นจากก่อนเกิดโควิด-19 ที่ขายกันอยู่ที่ 888-999 หยวน หรือราว 5,000 บาท

วันนี้ดีมากเหมือนเซ็ทธุรกิจมาเริ่มต้นใหม่ เมื่อมีนักท่องเที่ยวก็ทำให้บริษัทมีรายได้ ต่างจากก่อนโควิดที่ขายทัวร์ราคาตํ่ากว่าทุน หรือทำทัวร์ศูนย์เหรียญ จากที่เอเยนต์จีนเข้ามาตัดราคา กันแล้วไปหวังรายได้จากการช็อปปิ้ง หรือรายการทัวร์นอกโปรแกรม ถ้าไม่ทำก็ไม่ได้ลูกค้า แต่วันนี้ใครทำทัวร์ขาดทุนเข้ามาก็ตายเพราะต้นทุนสูงมาก



อีกทั้งพฤติกรรมนักท่องเที่ยวจีนรุ่นใหม่ที่เปลี่ยนไป แม้มาเป็นกรุ๊ปใหญ่แต่ถึงแล้วแยกซื้อกลุ่มเล็กๆ เฉพาะคนรู้จักหรือเป็นครอบครัว ใช้รถตู้ทำทัวร์มากขึ้น รูปแบบรายการก็ปรับไม่อัดแน่นเหมือนเก่า ไปเดินห้างมากกว่าร้านช้อปปิ้งสำหรับทัวร์ รวมถึงหันไปใช้ออนไลน์มากขึ้น อนาคตการขายผ่านเอเยนต์ออนไลน์ หรือ 0TA จะเพิ่มขึ้น ตามรูปแบบการเดินทางเอง (เอฟไอที) ที่จะมากขึ้น

นายยุทธชัย จรณะจิตต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป ธุรกิจบริหารจัดการโรงแรมและเซอร์วิส อพาร์ทเม้นท์ ในเครืออิตัลไทย เห็นสอดคล้องกันว่า ช่วงแรกของนักท่องเที่ยวจีนที่เข้าไทยเป็นกลุ่มกำลังซื้อสูงแทนกลุ่มแมสเมื่อก่อนเกิดโควิด ที่เข้ามาเที่ยวแบบทัวร์ศูนย์เหรียญที่ตอนนี้สูญพันธุ์ไปแล้ว เป็นโอกาสดีในการรีเซ็ทธุรกิจท่องเที่ยวใหม่ ในการรับนักท่องเที่ยวจีนที่ทยอยกลับเข้ามาเพิ่มขึ้นเป็นลำดับหลังจากไตรมาส 2 ไปแล้ว



ลุ้นต่างชาติ 30 ล้านคน แรงหนุนตลาดจีน

ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า นักท่องเที่ยวจีนมีนัยยะต่อการฟื้นตัวเศรษฐกิจไทย และเป็นความท้าทายของททท. จากสถิติตั้งแต่ 1 ม.ค.- 2 ก.พ. 2566 มีนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยแล้ว 99,429 คน ไตรมาสแรก  (ม.ค.-มี.ค.2566) จำนวน 300,000 คน แล้วเติบโตอย่างค่อยเป็นค่อยไปต่อเนื่องทั้งปี

จากเดิมคาดจะมีไม่น้อยกว่า5 ล้านคน ปรับเพิ่มเป็นอย่างน้อย 7-8 ล้านคน ขึ้นอยู่กับการฟื้นตัวของ จำนวนเที่ยวบินเส้นทางไทย-จีน เพิ่มขึ้นของตลาดจีนยังส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวไทยในภาพรวม โดยททท.ตั้งเป้าหมายรายได้จากการท่องเที่ยวในปีนี้ 1.25- 2.38 ล้านล้านบาท

แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทย 11-30 ล้านคน สร้างรายได้ 5.8 แสนล้านบาท-1.50 ล้านบาท และการเดินทางเที่ยวในประเทศ จำนวน 117-135 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้ 6.7 - 8.8 แสนล้านบาท

ชงตั้ง Tax Free Zone

ด้านนายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC กล่าวว่า เดิมก่อนโควิดนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาจะใช้จ่ายราว 30,000-50,000 บาทต่อคน แต่กลุ่มทัวร์จีนรอบใหม่นี้เป็นกลุ่มพรีเมียม จองที่พักโรงแรมและซื้อทัวร์ไปที่เที่ยวระดับราคาสูง คาดจะมียอดใช้จ่ายเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 5-10 เท่า จากช่วงก่อนโควิด ทำให้มีเงินสะพัดในระบบเศรษฐกิจมากขึ้น

ทั้งนี้เพื่อสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวต่างชาติใช้จ่ายมากขึ้น สมาคมผู้ค้าปลีกไทยจึงนำเสนอภาครัฐ พิจารณานโยบายการจัด Tax Free Zone โดยทดลองทำในรูปแบบแซนด์บ็อกซ์ขึ้นที่ภูเก็ต ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของประเทศ และมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกนิยมมาใช้บริการด้วย

เชียงใหม่รับทุกกลุ่ม

ขณะที่เมืองหลักการท่องเที่ยวอย่างเชียงใหม่ก็เตรียมรับความคึกคัก นางสาวสุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.สำนักงานเชียงใหม่ กล่าวว่า กรุ๊ปทัวร์จีนที่มาได้จะทำให้การท่องเที่ยวเชียงใหม่คึกคัก คาดทั้งปีจะมีประมาณ 500,000-600,000 คน ครึ่งหนึ่งจากที่เคยมาเชียงใหม่ 1.2 ล้านคนในปี 2562

ตอนนี้สำนักงานคุนหมิงแจ้งว่ามีการขับรถเข้ามาเที่ยวผ่านด่านแม่สายเข้ามาเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน หรือบางคนไปถึงกรุงเทพฯ-พัทยา รวมถึงมากับรถไฟจีน-ลาว ซึ่งเส้นทางนี้อาจใช้เวลาอีกพักหนึ่งเพราะยังไม่เข้ามาถึงเมืองไทย

ขณะที่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเชียงใหม่เตรียมรับกรุ๊ปทัวร์จากจีนคึกคัก

นางสาวกัณณิกา บัวจีน กรรมการผู้จัดการศูนย์อุตสาหกรรมทำร่มบ่อสร้าง เตรียมพร้อมทั้งบุคลากร สถานที่ และสินค้า รับความคึกคักนักท่องเที่ยวจีนที่จะมาซื้อร่ม ซึ่งเป็นความท้าทายเพราะที่บ้านเขาก็มี จึงต้องพัฒนาร่มบ่อสร้างเป็นสินค้า GI(สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์) สร้างจุดเด่นและแตกต่าง สำหรับกลุ่มไฮเอ็นด์ที่ได้ราคา ช่างฝีมือก็ได้รับยกระดับ และดึงดูดคนรุ่นใหม่เข้ามาสานต่องานหัตถกรรมนี้

ขณะที่นางสาวมนัสวัฒฑก์ ชุติมา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการโอลด์ เชียงใหม่ กล่าวว่า เชียงใหม่เปิดรับนักท่องเที่ยวทุกชาติ ต้องให้ความสำคัญและบริการลูกค้าทุกกลุ่ม ต้องดูแลและมีวิธีบริหารจัดการกลุ่มนักท่องเที่ยวในช่วงที่เขามาอยู่ ได้อย่างไร ที่จะไม่กระทบคนเชียงใหม่ที่พักอาศัยอยู่ที่นี่ หรือนักท่องเที่ยวกลุ่มอื่นๆ ต้องมีการจัดการรักษาระเบียบวินัยและกฎหมาย ไม่มีการให้สิทธิพิเศษเฉพาะกลุ่ม ต้องให้ความสำคัญตรงนี้ด้วย


#ทัวร์ศูนย์เหรียญ
#นักท่องเที่ยวจีนรุ่นใหม่
#คนรวยจีน
เลขไอพี : ไม่แสดง | ตั้งกระทู้โดย Windows 10

อ่านต่อ คุณอาจจะสนใจเนื้อหาเหล่านี้ (ความคิดเห็นกระทู้ อยู่ด้านล่าง)

ความคิดเห็น

ยังไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

จะต้องเป็นสมาชิกจึงจะแสดงความคิดเห็นได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google