สุดล้ำอีกแล้วกับรถจักร EV ใช้แบตเตอรี่ ทดสอบเดินรถบนเส้นทางหลักครั้งแรก
2 ม.ค. 66 12:48 น. /
ดู 16,002 ครั้ง /
2 ความเห็น /
0 ชอบจัง
/
แชร์
มีข่าวมาว่าตอนนี้ไทยได้มีการทดลองรถไฟ หรือ รถจักร ที่ขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า หรือ EV ผลิตขึ้นโดยบริษัท EA บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) โดยมีการทดสอบเดินรถบนเส้นทางหลักครั้งแรก "วิหารแดง-คลองสิบเก้า-วิหารแดง" 105 กม. ลุยปรับปรุงก่อนเทสต์อีกรอบย่านสถานีกลางกรุงเทพฯ ม.ค. นี้ ช่วยประหยัดต้นทุนพลังงานได้ 40% ต้นแบบพัฒนารถจักร EV ในไทย
จากในข่าว รายงานข่าวจากบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA แจ้งว่า บริษัทฯ ได้นำหัวรถจักรพลังงานไฟฟ้า หรือรถจักร EV ซึ่งบริษัท CRRC Dalian ผู้ผลิตรถไฟรายใหญ่จากประเทศจีน ได้จัดส่งมาให้ตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ไปทดสอบเดินรถบนเส้นทางหลัก ช่วงวิหารแดง-ชุมทางคลองสิบเก้า-วิหารแดง ระยะทางไปกลับประมาณ 105 กิโลเมตร (กม.) เที่ยวละประมาณ 52.5 กม. หลังจากก่อนหน้านี้ ได้ดำเนินการติดตั้งแบตเตอรี่ และทดสอบในพื้นที่ปิด เบื้องต้นผลการทดสอบเป็นไปด้วยความราบรื่น อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ จะนำผลที่ได้จากการทดสอบในครั้งนี้ไปพัฒนา และปรับปรุง ก่อนที่จะมาทดสอบที่ย่านสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ในเดือน ม.ค. 66 ก่อนที่จะพัฒนารถจักรแบตเตอรี่สำหรับลอตต่อไป
รายงานข่าวแจ้งต่อว่า สำหรับรถจักร EV ดังกล่าว บริษัทฯ ได้รับมอบมาจำนวน 1 คัน โดยได้ร่วมมือกับบริษัท เอเซียเอนจิเนียริ่ง แอนด์ เซอร์วิส (ไทยแลนด์) จำกัด หรือ AES ผู้เชี่ยวชาญด้านการซ่อมบำรุงรถไฟ เพื่อประกอบติดตั้งระบบแบตเตอรี่ โดยหัวรถจักร EV คันนี้เป็นรถจักรคันแรกในการพัฒนารถไฟระบบแบตเตอรี่ที่ประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพราะเป็นรถจักรไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่
อย่างไรก็ตาม EA ได้รับโอกาสจากกระทรวงคมนาคม และ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จากนโยบาย EV on Train และร่วมมือกับภาควิชาการ สถาบันพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และ มทร.อีสาน ในการเตรียมทดสอบระบบสับเปลี่ยนขบวน (Shunting) ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ภายในต้นปี 66 โดยหัวรถไฟ EV สามารถวิ่งได้ระยะ 150-200 กม. สามารถประหยัดต้นทุนพลังงานได้ 40% เมื่อเปรียบเทียบกับหัวรถดีเซล
ถือเป็นก้าวแรกของ EA ในการจับมือกับพันธมิตรในจีน ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการผลิตรถไฟ ขณะที่ EA มีความพร้อมในออกแบบ และพัฒนานวัตกรรมระบบชาร์จ Ultra Fast Charge สอดคล้องยุทธศาสตร์ของรัฐบาลในการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์การขนส่งโลจิสติกส์ของอาเซียน อย่างไรก็ตาม EA ได้ออกแบบพัฒนา นวัตกรรมระบบชาร์จ Ultra Fast Charge ในเวลา 1 ชั่วโมงในระยะแรก และ Battery Swapping Station เพื่อการสลับเปลี่ยนแบตเตอรี่ในเวลาไม่เกิน 10 นาที เพื่อลดเวลาการรอชาร์จ และนำมาขยายผลใช้งานในระบบขนส่งได้จริง สามารถขยายผลยกระดับการขนส่งโดยสารเมืองรอง สามารถรองรับการใช้งานทุกระดับ และนำไปพัฒนาระบบ Light Rail Transit (LRT) สำหรับขนส่งตัวเมือง
EA เล็งเห็นว่า Electritication ที่เป็นเทรนด์โลกในการเปลี่ยนผ่านการใช้พลังงานฟอสซิลไปสู่ไฟฟ้า นับเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของประเทศไทย ที่เอื้อให้เกิดนวัตกรรม และเทคโนโลยี ที่เป็นของคนไทยที่ทัดเทียมกับนานาชาติได้อย่างก้าวกระโดด EA หวังว่า หัวรถจักร EV จะกลายเป็นนวัตกรรมสำคัญที่จะช่วยสร้างอุตสาหกรรม และมูลค่าให้กับประเทศไทยบนพื้นฐานความยั่งยืน เพราะเป็นเทคโนโลยี Zero emission ไม่ก่อให้เกิด PM2.5 เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ช่วยลด carbon footprint ที่เป็นพันธกิจของประเทศไทยในเวทีโลก COP26 นับเป็นการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งสำคัญนับตั้งแต่ศตวรรษที่ 19-20
ขอบคุณเนื้อหาข่าวจากเว็บไซต์ เดลินิวส์
https://www.dailynews.co.th/news/1818047/
จากในข่าว รายงานข่าวจากบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA แจ้งว่า บริษัทฯ ได้นำหัวรถจักรพลังงานไฟฟ้า หรือรถจักร EV ซึ่งบริษัท CRRC Dalian ผู้ผลิตรถไฟรายใหญ่จากประเทศจีน ได้จัดส่งมาให้ตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ไปทดสอบเดินรถบนเส้นทางหลัก ช่วงวิหารแดง-ชุมทางคลองสิบเก้า-วิหารแดง ระยะทางไปกลับประมาณ 105 กิโลเมตร (กม.) เที่ยวละประมาณ 52.5 กม. หลังจากก่อนหน้านี้ ได้ดำเนินการติดตั้งแบตเตอรี่ และทดสอบในพื้นที่ปิด เบื้องต้นผลการทดสอบเป็นไปด้วยความราบรื่น อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ จะนำผลที่ได้จากการทดสอบในครั้งนี้ไปพัฒนา และปรับปรุง ก่อนที่จะมาทดสอบที่ย่านสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ในเดือน ม.ค. 66 ก่อนที่จะพัฒนารถจักรแบตเตอรี่สำหรับลอตต่อไป
รายงานข่าวแจ้งต่อว่า สำหรับรถจักร EV ดังกล่าว บริษัทฯ ได้รับมอบมาจำนวน 1 คัน โดยได้ร่วมมือกับบริษัท เอเซียเอนจิเนียริ่ง แอนด์ เซอร์วิส (ไทยแลนด์) จำกัด หรือ AES ผู้เชี่ยวชาญด้านการซ่อมบำรุงรถไฟ เพื่อประกอบติดตั้งระบบแบตเตอรี่ โดยหัวรถจักร EV คันนี้เป็นรถจักรคันแรกในการพัฒนารถไฟระบบแบตเตอรี่ที่ประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพราะเป็นรถจักรไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่
อย่างไรก็ตาม EA ได้รับโอกาสจากกระทรวงคมนาคม และ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จากนโยบาย EV on Train และร่วมมือกับภาควิชาการ สถาบันพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และ มทร.อีสาน ในการเตรียมทดสอบระบบสับเปลี่ยนขบวน (Shunting) ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ภายในต้นปี 66 โดยหัวรถไฟ EV สามารถวิ่งได้ระยะ 150-200 กม. สามารถประหยัดต้นทุนพลังงานได้ 40% เมื่อเปรียบเทียบกับหัวรถดีเซล
ถือเป็นก้าวแรกของ EA ในการจับมือกับพันธมิตรในจีน ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการผลิตรถไฟ ขณะที่ EA มีความพร้อมในออกแบบ และพัฒนานวัตกรรมระบบชาร์จ Ultra Fast Charge สอดคล้องยุทธศาสตร์ของรัฐบาลในการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์การขนส่งโลจิสติกส์ของอาเซียน อย่างไรก็ตาม EA ได้ออกแบบพัฒนา นวัตกรรมระบบชาร์จ Ultra Fast Charge ในเวลา 1 ชั่วโมงในระยะแรก และ Battery Swapping Station เพื่อการสลับเปลี่ยนแบตเตอรี่ในเวลาไม่เกิน 10 นาที เพื่อลดเวลาการรอชาร์จ และนำมาขยายผลใช้งานในระบบขนส่งได้จริง สามารถขยายผลยกระดับการขนส่งโดยสารเมืองรอง สามารถรองรับการใช้งานทุกระดับ และนำไปพัฒนาระบบ Light Rail Transit (LRT) สำหรับขนส่งตัวเมือง
EA เล็งเห็นว่า Electritication ที่เป็นเทรนด์โลกในการเปลี่ยนผ่านการใช้พลังงานฟอสซิลไปสู่ไฟฟ้า นับเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของประเทศไทย ที่เอื้อให้เกิดนวัตกรรม และเทคโนโลยี ที่เป็นของคนไทยที่ทัดเทียมกับนานาชาติได้อย่างก้าวกระโดด EA หวังว่า หัวรถจักร EV จะกลายเป็นนวัตกรรมสำคัญที่จะช่วยสร้างอุตสาหกรรม และมูลค่าให้กับประเทศไทยบนพื้นฐานความยั่งยืน เพราะเป็นเทคโนโลยี Zero emission ไม่ก่อให้เกิด PM2.5 เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ช่วยลด carbon footprint ที่เป็นพันธกิจของประเทศไทยในเวทีโลก COP26 นับเป็นการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งสำคัญนับตั้งแต่ศตวรรษที่ 19-20
ขอบคุณเนื้อหาข่าวจากเว็บไซต์ เดลินิวส์
https://www.dailynews.co.th/news/1818047/
เลขไอพี : ไม่แสดง
| ตั้งกระทู้โดย Windows 10
อ่านต่อ คุณอาจจะสนใจเนื้อหาเหล่านี้ (ความคิดเห็นกระทู้ อยู่ด้านล่าง)
ความคิดเห็น
จะต้องเป็นสมาชิกจึงจะแสดงความคิดเห็นได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google