สายการบินต้องเข้มแข็งขนาดไหนเมื่อเจอวิกฤติซ้อนวิกฤติ
25 มิ.ย. 65 15:31 น. /
ดู 1,695 ครั้ง /
4 ความเห็น /
0 ชอบจัง
/
แชร์
จาก เวป Bangkokbiznews ตอนนี้ สายการบิน นอกจากจะเจอผลกระทบจากโควิด19 แล้ว ตอนนี้ยังเจอวิกฤตอื่นด้วย อย่าง น้ำมันแพง ค่าเงินบาทอ่อน ปัญหาสงครามรัสเซีย ยูเครน ซึ่งเป็นวิกฤตที่ซ้อนวิกฤต อย่างแท้จริง แล้ว ถ้าสายการบินยังไม่ฟื้น ผลพวงตามมาทั้ง ธุรกิจในสนามบิน ดินตี้ฟรี ธุรกิจท่องเที่ยว ก็จะยังไม่กลับมา เศรษฐกิจไทยไม่ฟื้น มันก็เป็นเหตุผลหนึ่งว่าทำไหม รัฐบาลจึงจำเป็นที่จะต้องช่วยเหลือผู้ประกอบการ ทำไม ทอท.ต้องเยียวยาผู้ประกอบการในสนามบิน และต้องสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ รวมถึงการอ่านเกมโลก งานหนักมาก แต่ถ้าทำได้เศรษฐกิจฟื้นแน่
เนื้อหาข่าว
จับตาเกมรอด "สายการบิน" ตั้งลำสู้วิกฤติ (โควิด) แต่วิกฤติ (อื่น) สู้กลับ
"เหนื่อย เหนื่อย เหนื่อย !!!" เสียงโอดครวญจากเหล่าผู้ประกอบการ "สายการบิน" สะท้อนจัดถึงความเหนื่อยยากลำบาก ประคองธุรกิจให้ลอยคอฝ่าคลื่นชีวิต วิกฤติโควิด-19 ยังไม่ทันหาย... วิกฤติรัสเซีย-ยูเครนดันเข้ามาแทรก แหกเพดานราคาน้ำมัน พุ่งแรงชนิดแทบทรุด
"เคราะห์ซ้ำกรรมซัด" ดาหน้าซ้ำเติมกันไม่หยุด ต้องขุดทุกกลยุทธ์ งัดทุกตำรามาใช้ บอกได้คำเดียวว่า "หัวจะปวด!" เพราะปัจจัยแวดล้อมไม่ได้มีแค่น้ำมันแพงท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อเท่านั้น แต่ยังมีประเด็นเรื่องค่าเงินบาทอ่อนค่าในรอบ 5 ปี ที่ระดับ 35 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ กระทบต่อต้นทุนที่ต้องจ่ายด้วยสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ
"นี่แหละคือความกดดัน..." คือแรงกดดันมหาศาลที่มีผลต่อการฟื้นตัวของธุรกิจสายการบิน กลายเป็นว่าอุตส่าห์สู้วิกฤติ (โควิด) แล้ว แต่กลับโดนวิกฤติ (อื่นๆ) สู้กลับเสียอย่างนั้น!
ธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV ซึ่งเป็นบริษัทโฮลดิ้งส์ ถือหุ้น 100% ในบริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด และควบเก้าอี้ประธานกรรมการ บริษัท ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ จำกัด เล่าว่า ทุกวันนี้สายการบินต้องเหน็ดเหนื่อยจากการ "แข่งกับตัวเอง" อย่างกรณีของสายการบินราคาประหยัดให้บริการเส้นทางระยะไกล "ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์" ล่าสุดได้กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา หวนทำการบินเส้นทาง กรุงเทพฯ-โซล (อินชอน) ประเทศเกาหลีใต้ โดยได้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง เมื่อวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อบริหารจัดการหนี้ก้อนใหญ่ให้เหมาะสมกับรายได้ที่กำลังทยอยเข้ากระเป๋าบริษัท
แข่งกับตัวเองว่าเหนื่อยแล้ว ยังต้อง "แข่งกับปัจจัยภายนอก" อีก! วิกฤติโควิด-19 กำลังจะคลี่คลายแท้ๆ แต่ก็มี "สงครามรัสเซีย-ยูเครน" มาบีบคั้นให้ปาดเหงื่ออีกระลอก
"ปัจจัยเรื่องราคาน้ำมันจากวิกฤติรัสเซีย-ยูเครน เป็นเงื่อนไข (Condition) ที่ไม่ปกติ ทำให้ทั้งไทยแอร์เอเชีย (รหัสเที่ยวบิน FD) และ ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ (รหัสเที่ยวบิน XJ) ต้องประเมินสถานการณ์ตลาดกันแบบระยะสั้น ไม่สามารถทำประกันความเสี่ยงราคาน้ำมันล่วงหน้าได้ เพราะเวลาน้ำมันเครื่องบินขึ้น มันขึ้นทีละ 5-10 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล จากภาวะปกติเคยอยู่ที่ระดับ 75-85 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล พุ่งเป็น 170 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลแล้วในตอนนี้ แต่พอเวลาน้ำมันลง อาจจะใช้เวลาเพียง 1-2 เดือนเท่านั้น"
แต่สายการบินไม่สามารถผลักภาระทั้งหมดให้ผู้โดยสารได้ ปัจจุบันปรับราคาตั๋วเครื่องบินขึ้นประมาณ 20% สวนทางกับต้นทุนน้ำมันที่พุ่งขึ้นเป็นเท่าตัว!!
อีกปัจจัยภายนอกที่ผู้ประกอบการสายการบินยังห่วงและต้องลุ้นกันอย่างหนัก คือประเทศจีนจะ "เปิดประเทศ" เมื่อไร?! เนื่องจาก "นักท่องเที่ยวจีน" เป็นขุมทรัพย์ใหญ่ของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย เมื่อปี 2562 ก่อนโควิด-19 ระบาด มีนักท่องเที่ยวจีนมาไทยกว่า ถึง 11,138,658 คน สร้างมูลค่ารายได้ 531,576 ล้านบาท ครองบัลลังก์อันดับ 1 ของตลาดต่างชาติเที่ยวไทย
"ขึ้นอยู่กับว่ารัฐบาลจีนจะเปิดประเทศแบบมีเงื่อนไขหรือเต็มรูปแบบ ถ้าเป็นแบบหลัง...ตัดสินใจเปิดเต็มรูปแบบในเดือน ต.ค.นี้ บอกเลยว่าปี 2566 มีลุ้น อย่างไรก็ตาม ถ้าสมมติว่าจีนเปิดทั้งประเทศแล้ว แต่ราคาน้ำมันดันขึ้นไม่หยุด ทะลุ 190 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ก็ต้องมานั่งคำนวณ ประเมินสถานการณ์กันใหม่อีก การฟื้นตัวของธุรกิจสายการบินยุคหลังโควิด-19 จึงไม่เหมือนกับยุคก่อนโควิด"
ธรรศพลฐ์ เล่าเพิ่มเติมว่า ในช่วงที่ยังไม่สามารถทำการบินไปประเทศจีนได้ ทำให้สายการบิน "ไทยแอร์เอเชีย" ต้องปรับกลยุทธ์ไปบุกตลาดที่มีศักยภาพพร้อมเดินทาง เช่น "อินเดีย" ซึ่งตอนนี้มีบินไป 4 เมืองแล้ว อัตราการขนส่งผู้โดยสาร (Load Factor) เกือบ 100% ทุกวัน จึงอยู่ระหว่างขอเพิ่มเส้นทางบินไปเมืองอื่นๆ ในอินเดีย
จากปัจจุบันไทยแอร์เอเชียให้บริการสู่ 9 ประเทศ 19 เมือง รวม 21 เส้นทาง ตั้งเป้าทวงยอดผู้โดยสารปีนี้ที่ 10.4 ล้านคน คิดเป็นเกือบ 50% เมื่อเทียบกับยอดผู้โดยสาร 22 ล้านคนเมื่อปี 2562 ก่อนโควิด-19 ระบาด
ด้าน พุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการสายการบิน "บางกอกแอร์เวย์ส" กล่าวว่า ในปี 2565 บริษัทคาดการณ์ว่าจะมีเที่ยวบินทุกเส้นทางบินรวม 34,000 เที่ยวบิน ปริมาณการผลิตด้านผู้โดยสาร 3,080 ล้านที่นั่ง-กม. จำนวนผู้โดยสาร 2.64 ล้านคน รายได้จากการขนส่งผู้โดยสารอยู่ที่ 8,175 ล้านบาท ส่วนอัตราการขนส่งผู้โดยสารเฉลี่ย 73% โดยคาดว่าราคาตั๋วบินเฉลี่ยต่อเที่ยวอยู่ที่ 3,100 บาท
อนวัช ลีละวัฒน์วัฒนา รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อาวุโสสายงานการเงินและบัญชี บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เล่าเสริมว่า บริษัทยังคงดำเนินการตามแผนในการบริหารจัดการค่าใช้จ่าย เน้นเรื่องที่สำคัญ ได้แก่ การบริหารฝูงบิน การปรับเส้นทางบินให้ตรงกับความต้องการในการเดินทาง การปรับลดค่าใช้จ่าย การจัดการด้านบุคลากรให้เหมาะสม และการรักษาสภาพคล่องทางการเงิน เป็นต้น
"นอกจากนี้บริษัทได้จัดตั้ง บริษัท กรุงเทพ รีทแมเนจเม้นท์ จำกัด เพื่อยื่นจัดตั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์สนามบินการบินกรุงเทพภายใต้โครงการสนามบินสมุย โดยคาดการณ์เสนอขายภายในช่วงกลางปีนี้" อนวัชกล่าว
นี่เป็นเพียงแค่ตัวอย่างการปรับกลยุทธ์ของธุรกิจสายการบินในยุคโควิด-19 คลี่คลาย หลายค่ายต่างหวังว่าเมื่อมาตรการเดินทางและบรรยากาศการท่องเที่ยวกลับมาผ่อนคลายยิ่งขึ้น จะช่วยปลุกความคึกคัก ดึงต่างชาติเข้ามาจับจ่ายในไทย ให้ "ภาคท่องเที่ยว" ได้กลับมามีซีน ทวงคืนบทพระเอกเศรษฐกิจไทยสำเร็จเสียที!
แต่ไม่วายต้องลุ้นเหมือนหนังภาคต่อ ว่า "วิกฤติซ้อนวิกฤติ" นี้จะจบลงเมื่อไร อีกนานไหมกว่าผู้ประกอบการสายการบินจะไปถึงจุดหมาย "แฮปปี้เอนดิ้ง" ที่รอคอย
https://www.bangkokbiznews.com/business/1011688
#สายการบิน
#วิกฤตสายการบิน
#ธุรกิจท่องเที่ยว
#โควิด19
#เยียวยาดิวตี้ฟรี
จับตาเกมรอด "สายการบิน" ตั้งลำสู้วิกฤติ (โควิด) แต่วิกฤติ (อื่น) สู้กลับ
"เหนื่อย เหนื่อย เหนื่อย !!!" เสียงโอดครวญจากเหล่าผู้ประกอบการ "สายการบิน" สะท้อนจัดถึงความเหนื่อยยากลำบาก ประคองธุรกิจให้ลอยคอฝ่าคลื่นชีวิต วิกฤติโควิด-19 ยังไม่ทันหาย... วิกฤติรัสเซีย-ยูเครนดันเข้ามาแทรก แหกเพดานราคาน้ำมัน พุ่งแรงชนิดแทบทรุด
"เคราะห์ซ้ำกรรมซัด" ดาหน้าซ้ำเติมกันไม่หยุด ต้องขุดทุกกลยุทธ์ งัดทุกตำรามาใช้ บอกได้คำเดียวว่า "หัวจะปวด!" เพราะปัจจัยแวดล้อมไม่ได้มีแค่น้ำมันแพงท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อเท่านั้น แต่ยังมีประเด็นเรื่องค่าเงินบาทอ่อนค่าในรอบ 5 ปี ที่ระดับ 35 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ กระทบต่อต้นทุนที่ต้องจ่ายด้วยสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ
"นี่แหละคือความกดดัน..." คือแรงกดดันมหาศาลที่มีผลต่อการฟื้นตัวของธุรกิจสายการบิน กลายเป็นว่าอุตส่าห์สู้วิกฤติ (โควิด) แล้ว แต่กลับโดนวิกฤติ (อื่นๆ) สู้กลับเสียอย่างนั้น!
ธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV ซึ่งเป็นบริษัทโฮลดิ้งส์ ถือหุ้น 100% ในบริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด และควบเก้าอี้ประธานกรรมการ บริษัท ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ จำกัด เล่าว่า ทุกวันนี้สายการบินต้องเหน็ดเหนื่อยจากการ "แข่งกับตัวเอง" อย่างกรณีของสายการบินราคาประหยัดให้บริการเส้นทางระยะไกล "ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์" ล่าสุดได้กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา หวนทำการบินเส้นทาง กรุงเทพฯ-โซล (อินชอน) ประเทศเกาหลีใต้ โดยได้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง เมื่อวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อบริหารจัดการหนี้ก้อนใหญ่ให้เหมาะสมกับรายได้ที่กำลังทยอยเข้ากระเป๋าบริษัท
แข่งกับตัวเองว่าเหนื่อยแล้ว ยังต้อง "แข่งกับปัจจัยภายนอก" อีก! วิกฤติโควิด-19 กำลังจะคลี่คลายแท้ๆ แต่ก็มี "สงครามรัสเซีย-ยูเครน" มาบีบคั้นให้ปาดเหงื่ออีกระลอก
"ปัจจัยเรื่องราคาน้ำมันจากวิกฤติรัสเซีย-ยูเครน เป็นเงื่อนไข (Condition) ที่ไม่ปกติ ทำให้ทั้งไทยแอร์เอเชีย (รหัสเที่ยวบิน FD) และ ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ (รหัสเที่ยวบิน XJ) ต้องประเมินสถานการณ์ตลาดกันแบบระยะสั้น ไม่สามารถทำประกันความเสี่ยงราคาน้ำมันล่วงหน้าได้ เพราะเวลาน้ำมันเครื่องบินขึ้น มันขึ้นทีละ 5-10 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล จากภาวะปกติเคยอยู่ที่ระดับ 75-85 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล พุ่งเป็น 170 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลแล้วในตอนนี้ แต่พอเวลาน้ำมันลง อาจจะใช้เวลาเพียง 1-2 เดือนเท่านั้น"
แต่สายการบินไม่สามารถผลักภาระทั้งหมดให้ผู้โดยสารได้ ปัจจุบันปรับราคาตั๋วเครื่องบินขึ้นประมาณ 20% สวนทางกับต้นทุนน้ำมันที่พุ่งขึ้นเป็นเท่าตัว!!
อีกปัจจัยภายนอกที่ผู้ประกอบการสายการบินยังห่วงและต้องลุ้นกันอย่างหนัก คือประเทศจีนจะ "เปิดประเทศ" เมื่อไร?! เนื่องจาก "นักท่องเที่ยวจีน" เป็นขุมทรัพย์ใหญ่ของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย เมื่อปี 2562 ก่อนโควิด-19 ระบาด มีนักท่องเที่ยวจีนมาไทยกว่า ถึง 11,138,658 คน สร้างมูลค่ารายได้ 531,576 ล้านบาท ครองบัลลังก์อันดับ 1 ของตลาดต่างชาติเที่ยวไทย
"ขึ้นอยู่กับว่ารัฐบาลจีนจะเปิดประเทศแบบมีเงื่อนไขหรือเต็มรูปแบบ ถ้าเป็นแบบหลัง...ตัดสินใจเปิดเต็มรูปแบบในเดือน ต.ค.นี้ บอกเลยว่าปี 2566 มีลุ้น อย่างไรก็ตาม ถ้าสมมติว่าจีนเปิดทั้งประเทศแล้ว แต่ราคาน้ำมันดันขึ้นไม่หยุด ทะลุ 190 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ก็ต้องมานั่งคำนวณ ประเมินสถานการณ์กันใหม่อีก การฟื้นตัวของธุรกิจสายการบินยุคหลังโควิด-19 จึงไม่เหมือนกับยุคก่อนโควิด"
ธรรศพลฐ์ เล่าเพิ่มเติมว่า ในช่วงที่ยังไม่สามารถทำการบินไปประเทศจีนได้ ทำให้สายการบิน "ไทยแอร์เอเชีย" ต้องปรับกลยุทธ์ไปบุกตลาดที่มีศักยภาพพร้อมเดินทาง เช่น "อินเดีย" ซึ่งตอนนี้มีบินไป 4 เมืองแล้ว อัตราการขนส่งผู้โดยสาร (Load Factor) เกือบ 100% ทุกวัน จึงอยู่ระหว่างขอเพิ่มเส้นทางบินไปเมืองอื่นๆ ในอินเดีย
จากปัจจุบันไทยแอร์เอเชียให้บริการสู่ 9 ประเทศ 19 เมือง รวม 21 เส้นทาง ตั้งเป้าทวงยอดผู้โดยสารปีนี้ที่ 10.4 ล้านคน คิดเป็นเกือบ 50% เมื่อเทียบกับยอดผู้โดยสาร 22 ล้านคนเมื่อปี 2562 ก่อนโควิด-19 ระบาด
ด้าน พุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการสายการบิน "บางกอกแอร์เวย์ส" กล่าวว่า ในปี 2565 บริษัทคาดการณ์ว่าจะมีเที่ยวบินทุกเส้นทางบินรวม 34,000 เที่ยวบิน ปริมาณการผลิตด้านผู้โดยสาร 3,080 ล้านที่นั่ง-กม. จำนวนผู้โดยสาร 2.64 ล้านคน รายได้จากการขนส่งผู้โดยสารอยู่ที่ 8,175 ล้านบาท ส่วนอัตราการขนส่งผู้โดยสารเฉลี่ย 73% โดยคาดว่าราคาตั๋วบินเฉลี่ยต่อเที่ยวอยู่ที่ 3,100 บาท
อนวัช ลีละวัฒน์วัฒนา รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อาวุโสสายงานการเงินและบัญชี บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เล่าเสริมว่า บริษัทยังคงดำเนินการตามแผนในการบริหารจัดการค่าใช้จ่าย เน้นเรื่องที่สำคัญ ได้แก่ การบริหารฝูงบิน การปรับเส้นทางบินให้ตรงกับความต้องการในการเดินทาง การปรับลดค่าใช้จ่าย การจัดการด้านบุคลากรให้เหมาะสม และการรักษาสภาพคล่องทางการเงิน เป็นต้น
"นอกจากนี้บริษัทได้จัดตั้ง บริษัท กรุงเทพ รีทแมเนจเม้นท์ จำกัด เพื่อยื่นจัดตั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์สนามบินการบินกรุงเทพภายใต้โครงการสนามบินสมุย โดยคาดการณ์เสนอขายภายในช่วงกลางปีนี้" อนวัชกล่าว
นี่เป็นเพียงแค่ตัวอย่างการปรับกลยุทธ์ของธุรกิจสายการบินในยุคโควิด-19 คลี่คลาย หลายค่ายต่างหวังว่าเมื่อมาตรการเดินทางและบรรยากาศการท่องเที่ยวกลับมาผ่อนคลายยิ่งขึ้น จะช่วยปลุกความคึกคัก ดึงต่างชาติเข้ามาจับจ่ายในไทย ให้ "ภาคท่องเที่ยว" ได้กลับมามีซีน ทวงคืนบทพระเอกเศรษฐกิจไทยสำเร็จเสียที!
แต่ไม่วายต้องลุ้นเหมือนหนังภาคต่อ ว่า "วิกฤติซ้อนวิกฤติ" นี้จะจบลงเมื่อไร อีกนานไหมกว่าผู้ประกอบการสายการบินจะไปถึงจุดหมาย "แฮปปี้เอนดิ้ง" ที่รอคอย
https://www.bangkokbiznews.com/business/1011688
#สายการบิน
#วิกฤตสายการบิน
#ธุรกิจท่องเที่ยว
#โควิด19
#เยียวยาดิวตี้ฟรี
แก้ไขล่าสุด 25 มิ.ย. 65 15:35 |
เลขไอพี : ไม่แสดง
| ตั้งกระทู้โดย Windows 10
อ่านต่อ คุณอาจจะสนใจเนื้อหาเหล่านี้ (ความคิดเห็นกระทู้ อยู่ด้านล่าง)
ความคิดเห็น
จะต้องเป็นสมาชิกจึงจะแสดงความคิดเห็นได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google