ขยายสุวรรณภูมิเพื่อโอกาสของคนไทยทุกคน ไม่ใช่แค่ดิวตี้ฟรี
18 ส.ค. 62 21:49 น. /
ดู 649 ครั้ง /
2 ความเห็น /
0 ชอบจัง
/
แชร์
ประมูลสัมปทานดิวตี้ฟรีจบไปแล้ว ผู้ชนะคือคิงเพาเวอร์ ที่ชนะมาด้วยการให้ผลตอบแทนสูงที่สุดเป็นประวัติการ คือผลตอบแทนขั้นต่ำ 2.3 หมื่นล้านต่อปี การได้สัมปทานในครั้งนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่ท้าทายคิงเพาเวอร์มาก เพราะการประมูลครั้งนี้มีคู่แข่งที่มากหน้าหลายตาขึ้น
ก็อย่างที่เราๆ ท่านๆ ทราบกันดีกว่าสภาพของสนามบินสุวรรณภูมินั้น มันแออัดคับแคบเหลือเกิน ผู้โดยสารนักท่องเที่ยวก็เพิ่มมากขึ้นตลอดทุกปี ไหนจะต้องกระตุ้นเศรษฐกิจของเราด้วยการท่องเที่ยวอีก ลองนึกสภาพดูนะ เวลาแขกจะมาบ้านแต่เจอประตูบ้านที่เข้าออกลำบาก ออกันเป็นคอขวดใครเขาอยากจะมากันเล่า พอนักท่องเที่ยวไม่เข้าประเทศ ประเทศขาดรายได้ก็กระทบเศรษฐกิจกันไปอีก
ขนาดอย่างเรายังรู้ ทำไม ทอท.จะไม่รู้ ซึ่ง ทอท.เองก็ได้เริ่มโครงการขยายสนามบินสุวรรณภูมิเฟสที่ 2 เพื่อขยายให้สุวรรภูมิให้หายในหายคอได้คล่องปอด เพื่อจะสามารถรองรับผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวได้เพิ่มขึ้น โดยมี 8 สิ่งดังนี้
1.อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่1 (ชั้นใต้ดิน) ลานจอดอากาศยานประชิดอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่1และส่วนต่อเชื่อมอุโมงค์ด้านทิศใต้ 12,050 ล้านบาท
2.อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่1(ชั้น 2-4) และระบบย่อยส่วนต่อเชื่อมอุโมงค์ด้านทิศใต้ 14,235 ล้านบาท
3.อาคารสำนักงานสายการบินและที่จอดรถด้านทิศตะวันออกวงเงิน 970 ล้านบาท ตามแผนจะเสร็จในเดือน พ.ย. ปี 2563
4.ส่วนขยายอาคารผู้โดยสารด้านทิศตะวันตกกว่า 6,000 ล้านบาทคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในเดือน พ.ย.นี้ ตามแผนจะแล้วเสร็จในปี 2565
5.ระบบสาธารณูปโภค1,980 ล้านบาทของกลุ่มเอสจี แอนด์ อินเตอร์ลิ้งค์
6.ติดตั้งระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ(APM) 2,999 ล้านบาท จะเสร็จในเม.ย. ปี 2563 จะมีรถบริการ 6 ขบวน ขบวนละ 2 ตู้ รวม 12 ตู้ วิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 80 กม./ชม. รับส่งผู้โดยสารอาคารเทียบเครื่องบินหลังที่ 1 กับอาคารผู้โดยสารปัจจุบัน รับผู้โดยสารได้ 210 คนต่อขบวน หรือ 6,000 คนต่อชั่วโมง
7.ติดตั้งระบบสายพานลำเลียงกระเป๋า และระบบตรวจจับวัตถุระเบิดขาออก 3,646 ล้านบาท ของกลุ่มนิติบุคคลร่วมทำงานล็อกซเล่ย์-แอลพีเอส และ
8.ติดตั้งระบบสายพานลำเลียงกระเป๋า และระบบตรวจจับวัตถุระเบิดขาเข้า วงเงิน 2,800 ล้านบาท เสร็จตามแผนจะเสร็จในเดือน ก.พ. ปี 2564
สำหรับการดำเนินงานในปี 2562 คาดว่าจะเติบโตกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ จากจำนวนผู้โดยสารที่คาดขยายตัว 6-7 เปอร์เซ็นต์ โดยผู้โดยสารต่างชาติจะเติบโตอย่างมาก ซึ่งช่วง 5 เดือนแรกของปี 2562 (ต.ค. 61-ก.พ. 62) จำนวนผู้โดยสารเติบโตประมาณ 3.5เปอร์เซ็นต์
ที่มาข้อมูลhttp://www.industrybiznews.com/%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%9A-40-%E0%B8%9B%E0%B8%B5-%E0%B8%97%E0%B8%AD%E0%B8%97-%E0%B8%9E%E0%B8%B1%E0%B8%92%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87/
แผนทั้งหมดที่ ทอท.ได้กล่าวมานั้นจะทำให้สนามบินของประเทศเรามีศักยภาพที่เพิ่มมากขึ้น ด้วยจุดตรงนี้เองที่ทำให้คิงเพาเวอร์มองเห็นถึงโอกาสข้างหน้า ถึงได้มีการให้ผลตอบแทนมากมายมหาศาลอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนได้
และเมื่อ ทอท. สุวรรณภูมิขยาย สามารถรองรับผู้โดยสารได้มากขึ้น นั่นก็หมายความว่าโอกาสถูกขยายตามมากขึ้นไปด้วย ไม่ใช่แค่ดิวตี้ฟรีในสนามบินเท่านั้น พวกดิวตี้ฟรีดาวน์ทาวน์ ห้างร้านที่ได้แวตรีฟันด์ทั้งหลายก็พลอยได้อานิสงค์ไปด้วย
การกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการท่องเที่ยวสามารถสร้างระบบเศรษฐกิจได้ทุกระดับ มันก็ไล่ลงมาถึงธุรกิจที่พักโรงแรม ร้านอาหาร ร้านขายของฝาก รวมไปถึงร้านอาหารตามสั่ง เมื่อมีนักท่องเที่ยวโอกาสก็ได้ตั้งแต่ระดับเจ้าสัวยันเฮียร้านข้าวต้มกุ๊ย
มองภาพใหญ่ให้เป็นโอกาสของทุกคน อย่ามัวแต่จ้องจับผิดจนพลาดโอกาสสำคัญของประเทศ
โอกาสเป็นของผู้ที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกลทุกคน
ก็อย่างที่เราๆ ท่านๆ ทราบกันดีกว่าสภาพของสนามบินสุวรรณภูมินั้น มันแออัดคับแคบเหลือเกิน ผู้โดยสารนักท่องเที่ยวก็เพิ่มมากขึ้นตลอดทุกปี ไหนจะต้องกระตุ้นเศรษฐกิจของเราด้วยการท่องเที่ยวอีก ลองนึกสภาพดูนะ เวลาแขกจะมาบ้านแต่เจอประตูบ้านที่เข้าออกลำบาก ออกันเป็นคอขวดใครเขาอยากจะมากันเล่า พอนักท่องเที่ยวไม่เข้าประเทศ ประเทศขาดรายได้ก็กระทบเศรษฐกิจกันไปอีก
ขนาดอย่างเรายังรู้ ทำไม ทอท.จะไม่รู้ ซึ่ง ทอท.เองก็ได้เริ่มโครงการขยายสนามบินสุวรรณภูมิเฟสที่ 2 เพื่อขยายให้สุวรรภูมิให้หายในหายคอได้คล่องปอด เพื่อจะสามารถรองรับผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวได้เพิ่มขึ้น โดยมี 8 สิ่งดังนี้
1.อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่1 (ชั้นใต้ดิน) ลานจอดอากาศยานประชิดอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่1และส่วนต่อเชื่อมอุโมงค์ด้านทิศใต้ 12,050 ล้านบาท
2.อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่1(ชั้น 2-4) และระบบย่อยส่วนต่อเชื่อมอุโมงค์ด้านทิศใต้ 14,235 ล้านบาท
3.อาคารสำนักงานสายการบินและที่จอดรถด้านทิศตะวันออกวงเงิน 970 ล้านบาท ตามแผนจะเสร็จในเดือน พ.ย. ปี 2563
4.ส่วนขยายอาคารผู้โดยสารด้านทิศตะวันตกกว่า 6,000 ล้านบาทคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในเดือน พ.ย.นี้ ตามแผนจะแล้วเสร็จในปี 2565
5.ระบบสาธารณูปโภค1,980 ล้านบาทของกลุ่มเอสจี แอนด์ อินเตอร์ลิ้งค์
6.ติดตั้งระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ(APM) 2,999 ล้านบาท จะเสร็จในเม.ย. ปี 2563 จะมีรถบริการ 6 ขบวน ขบวนละ 2 ตู้ รวม 12 ตู้ วิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 80 กม./ชม. รับส่งผู้โดยสารอาคารเทียบเครื่องบินหลังที่ 1 กับอาคารผู้โดยสารปัจจุบัน รับผู้โดยสารได้ 210 คนต่อขบวน หรือ 6,000 คนต่อชั่วโมง
7.ติดตั้งระบบสายพานลำเลียงกระเป๋า และระบบตรวจจับวัตถุระเบิดขาออก 3,646 ล้านบาท ของกลุ่มนิติบุคคลร่วมทำงานล็อกซเล่ย์-แอลพีเอส และ
8.ติดตั้งระบบสายพานลำเลียงกระเป๋า และระบบตรวจจับวัตถุระเบิดขาเข้า วงเงิน 2,800 ล้านบาท เสร็จตามแผนจะเสร็จในเดือน ก.พ. ปี 2564
สำหรับการดำเนินงานในปี 2562 คาดว่าจะเติบโตกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ จากจำนวนผู้โดยสารที่คาดขยายตัว 6-7 เปอร์เซ็นต์ โดยผู้โดยสารต่างชาติจะเติบโตอย่างมาก ซึ่งช่วง 5 เดือนแรกของปี 2562 (ต.ค. 61-ก.พ. 62) จำนวนผู้โดยสารเติบโตประมาณ 3.5เปอร์เซ็นต์
ที่มาข้อมูลhttp://www.industrybiznews.com/%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%9A-40-%E0%B8%9B%E0%B8%B5-%E0%B8%97%E0%B8%AD%E0%B8%97-%E0%B8%9E%E0%B8%B1%E0%B8%92%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87/
แผนทั้งหมดที่ ทอท.ได้กล่าวมานั้นจะทำให้สนามบินของประเทศเรามีศักยภาพที่เพิ่มมากขึ้น ด้วยจุดตรงนี้เองที่ทำให้คิงเพาเวอร์มองเห็นถึงโอกาสข้างหน้า ถึงได้มีการให้ผลตอบแทนมากมายมหาศาลอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนได้
และเมื่อ ทอท. สุวรรณภูมิขยาย สามารถรองรับผู้โดยสารได้มากขึ้น นั่นก็หมายความว่าโอกาสถูกขยายตามมากขึ้นไปด้วย ไม่ใช่แค่ดิวตี้ฟรีในสนามบินเท่านั้น พวกดิวตี้ฟรีดาวน์ทาวน์ ห้างร้านที่ได้แวตรีฟันด์ทั้งหลายก็พลอยได้อานิสงค์ไปด้วย
การกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการท่องเที่ยวสามารถสร้างระบบเศรษฐกิจได้ทุกระดับ มันก็ไล่ลงมาถึงธุรกิจที่พักโรงแรม ร้านอาหาร ร้านขายของฝาก รวมไปถึงร้านอาหารตามสั่ง เมื่อมีนักท่องเที่ยวโอกาสก็ได้ตั้งแต่ระดับเจ้าสัวยันเฮียร้านข้าวต้มกุ๊ย
มองภาพใหญ่ให้เป็นโอกาสของทุกคน อย่ามัวแต่จ้องจับผิดจนพลาดโอกาสสำคัญของประเทศ
โอกาสเป็นของผู้ที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกลทุกคน
เลขไอพี : ไม่แสดง
| ตั้งกระทู้โดย Windows 10
อ่านต่อ คุณอาจจะสนใจเนื้อหาเหล่านี้ (ความคิดเห็นกระทู้ อยู่ด้านล่าง)
ความคิดเห็น
เอาจริงๆ ตัวสนามบินเองควรขยายได้แล้ว เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเพิ่มขึ้นตลอด
และสายการบินเอง ปัจจุบันก็มีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ใครเดินทางไปสุวรรณภูมิบ่อยๆ ก็คงรู้สึกว่าตอนนี้เริ่มแออัดแล้ว และอีกอย่าง ขยายเฟสก็เป็นการสร้างงานสร้างรายได้ให้กับชุมชน มีแต่ผลดี
ไอพี: ไม่แสดง
| โดย Windows 10
จะต้องเป็นสมาชิกจึงจะแสดงความคิดเห็นได้
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google
เป็นสมาชิกอยู่แล้ว ลงชื่อเข้าใช้ระบบ
ยังไม่ได้เป็นสมาชิก สมัครสมาชิกใหม่
หรือจะลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google หรือ Facebook ก็ได้
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Facebook
ลงชื่อเข้าใช้ระบบด้วย Google